Công Nghệ

Thái Lan, Philippines, Malaysia đều bán vé AFF Cup 2018 online nhưng chẳng ai chọn cách như VFF!

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Phân phối vé online là xu hướng tất yếu nhưng phân phối như thế nào để thuận tiện và hợp lòng người mua là vấn đề cần tính đến kĩ càng.

Hôm qua (28/11) xứng đáng là một ngày đặc biệt trong lịch sử hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bởi đây là lần đầu tiên đơn vị này thực hiện phân phối vé tới người hâm mộ hoàn toàn qua hình thức trực tuyến. Dù vậy, với phần đa cổ động viên thì hôm qua cũng là một trải nghiệm tồi tệ trong quá trình mua vé. “Nếu bán vé theo kiểu khó khăn và mập mờ như thế này thì chẳng thà quay trở lại bán vé trực tiếp còn hơn,” anh Tuấn, một cổ động viên dành nhiều tiếng sau thời gian mở bán nhưng vẫn không mua được vé chia sẻ.

Thực tế, việc bán vé trực tuyến là một xu hướng tất nhiên trong bối cảnh công nghệ phát triển và để hạn chế các vấn đề tiêu cực như chen lấn hay phe vé. Ba đội bóng còn lại lọt vào bán kết AFF Cup 2018 cùng đều triển khai bán vé thông qua kênh phân phối này.

Thông báo thường trực trên hệ thống bán vé trực tuyến của VFF khiến nhiều người thất vọng.

Tại Philippines, vé trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 được bán dưới hình thức trực tiếp và online. Trong đó, đối với hình thức online, vé được phân phối thông qua một hệ thống phân phối vé chuyên nghiệp bên thứ ba là smticket.com. Theo đánh giá của người hâm mộ quốc gia này, trải nghiệm mua vé AFF Cup 2018 của họ khá nhẹ nhàng với một vài bước đơn giản. Mặc dù số lượng chỗ ngồi trên sận động là khá lớn, người mua vẫn có thể “chốt” được vị trí ngồi của mình khi đặt vé. Smticket.com sau đó giao vé và đối chiếu thông tin người mua bằng cách chỉ chuyển vé cho đúng chủ nhân của chiếc thẻ tín dụng được dùng để thanh toán.

Đối với Malaysia, Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) chỉ thực hiện bán một nửa số vé vào sân trận bán kết thông qua hình thức trực tuyến. Một nửa số vé còn lại được bán trực tiếp để phục vụ khán giải không thành thạo máy tính. Vé trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và Thái Lan cũng được FAM uỷ quyền phân phối cho một đơn vị thứ ba qua tên miền tickethotline.com.my với 6 bước đơn giản. Ở Thái Lan, từ vòng bảng, toàn bộ số lượng vé vào sân các trận đấu AFF Cup 2018 đã được bán trực tuyến thông qua một đơn vị thứ ba uỷ quyền ở đường dẫn www.thaiticketmajor.com/aff2018.

Như vậy, điểm khác biệt trong cách làm của Philippines, Thái Lan và Malaysia là họ lựa chọn một đối tác có sẵn cơ sở, hạ tầng phân phối vé trực tuyến bên thứ ba để làm thay nhiệm vụ của mình. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong khi đó chọn cách tự khiển khai phối hợp cùng một đối tác về kĩ thuật, vận hành. Chưa có nhiều kinh nghiệm phân phối vé trực tuyến trong khi đó lượng người quan tâm đến sự kiện AFF Cup 2018 lại cực kì lớn khiến hệ thống của VFF ngay lập tức để lộ những điểm trừ.

Cuối ngày hôm qua (28/11), VFF tiết lộ tính đến thời điểm 15h30, hệ thống bán vé đón nhận 1,7 triệu lượt truy cập và số lượng truy cập cùng lúc cao nhất lên tới 130 triệu lượt ghi nhận lúc 10 giờ sáng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất