Công Nghệ

Tất tần tật về ưu, nhược điểm của các loại iPhone đang bán tại Việt Nam

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nếu đang có ý định tậu một chiếc iPhone cho mình, đây là những vấn đề bạn nên hết sức lưu tâm.

Vài năm trở lại đây, iPhone trở nên phổ biến tại Việt Nam bởi thị trường smartphone Apple đã đa dạng hơn rất nhiều, phù hợp với nhiều túi tiền khác nhau. Dưới đây là ưu nhược điểm của một số loại iPhone đang bán tại Việt Nam.

iPhone chính hãng

Đối với những ai có hầu bao rủng rỉnh, iPhone chính hãng rõ ràng nên được đặt ở ưu tiên hàng đầu khi chọn mua iPhone bởi những chiếc máy này luôn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Một điểm cộng lớn của loại iPhone này cũng nằm ở việc nó có một chế độ hậu mãi, bảo hành rõ ràng, theo đúng chính sách của Apple. Đồng thời theo đó, máy luôn được bán kèm với đầy đủ phụ kiện chính hãng của “táo khuyết”. Nhìn chung, điểm trừ duy nhất của loại iPhone này nằm ở… giá cao.

Thực tế, iPhone chính hãng cũng có thể được chia làm nhiều loại. Những chiếc máy chính hãng dành riêng cho thị trường Việt Nam mang mã VN/A thường được bán ra bởi các hệ thống ủy quyền như Thegioididong hay FPT Shop.

Trong khi đó, các dòng máy chính hãng đến từ nhiều nguồn khác không mang mã VN/A do các nhà phân phối như FPT Trading nhập về thì lại thường được bán trên các trang trực tuyến hay các hệ thống phân phối nhỏ. Trong nhiều trường hợp, những loại máy chính hãng này có chế độ bảo hành tương đương nhau.

iPhone “lock”

Vài năm trở lại đây, thị trường iPhone “lock” tại Việt Nam cực kì sôi động bởi giá máy hấp dẫn. Hiểu một cách đơn giản, iPhone “lock” là những chiếc máy bản khóa mạng được mang về Việt Nam qua đường xách tay chủ yếu từ Nhật hay Mỹ. Là bản khóa mạng nên dĩ nhiên chúng không tương thích với SIM nhà mạng Việt Nam và lúc này người dùng phải “đánh lừa” máy bằng cách sử dụng SIM ghép.

Trước đây, SIM ghép có thể “đánh lừa” được iPhone “lock” thế nhưng người dùng khi chọn mua máy vẫn phải “sống chung với lũ” cùng một số lỗi vặt như không sử dụng được các cú pháp kiểm tra tài khoản nạp tiền của nhà mạng, lỗi đầu số, không tắt được âm khi chụp hình… Hầu hết các lỗi này đều có thể khắc phục bằng cách jailbreak máy, tuy nhiên ẽo ràng đây không phải là cách tối ưu.

Thời gian gần đây, cộng đồng người dùng iPhone “lock” tại Việt Nam cảm thấy thích thú trước một loại SIM ghép được gọi vui bằng cái tên “SIM ghép thần thánh” bởi khả năng biến iPhone “lock” thành iPhone quốc tế trong một nốt nhạc của nó. Dù vậy, những chiếc SIM này đang bị Apple vô hiệu quá với tốc độ chóng mặt. SIM ghép thế hệ v4 mới đây cũng đã bị khóa chỉ sau vỏn vẹn trên dưới 1 tuần sau khi v3 bị Apple vô hiệu hóa.

Chọn mua iPhone “lock” cũng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận những rủi ro liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ thiết bị.

iPhone quốc tế cũ

So với iPhone “lock”, iPhone quốc tế cũ có giá cao hơn ít nhiều tuy nhiên đổi lại người dùng được tận hưởng thiết bị của mình thoải mái hơn. So với iPhone chính hãng, iPhone bản quốc tế cũ mang lại trải nghiệm không có sự khác biệt. Tại Việt Nam, tùy thuộc vào độ mới và cách thức phân loại của nhà phân phối, iPhone quốc tế cũ thường được rao bán với những cái tên như hàng mới 99%, 96%…

Những chiếc iPhone quốc tế cũ thường được thương gia Việt Nam gom số lượng lớn từ các đầu nậu Trung Quốc. Trải qua nhiều bước kiểm tra chất lượng, tuy nhiên với số lượng máy lớn, những chiếc máy chất lượng kém, nhiều lỗi vẫn có thể bị sót lại. Vì thế, khi chọn mua loại iPhone này, bạn nên đi cùng với những người đã có kinh nghiệm.

iPhone tân trang

iPhone tân trang (refurbished) hiểu một cách đơn giản là những chiếc iPhone gặp lỗi được khách hàng trả lại Apple và sau đó được hãng này trực tiếp sửa chữa. Vì thế, iPhone tân trang có chất lượng có thể nói là tương đương những chiếc iPhone mới của Apple nhưng giá lại mềm hơn.

iPhone tân trang tại Việt Nam có số lượng không nhiều và hiếm khi được các cửa hàng phân phối độc quyền chào bán. Máy thường được các cửa hàng nhỏ lẻ chào bán dưới dạng máy xách tay, vì thế sẽ có những rủi ro liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ máy và chế độ hậu mãi không bằng hàng mới 100%.

iPhone trả bảo hành

Đúng như tên gọi của mình, iPhone trả bảo hành là những chiếc máy Apple sử dụng để đổi trả cho người dùng dưới chế độ 1 đổi 1. Cũng vì lý do này, khi được kích hoạt lại, những chiếc iPhone này sẽ không còn nguyên thời hạn bảo hành 12 tháng. Có một vấn đề cần lưu ý đối với loại iPhone này nằm ở chỗ máy không được bán kèm bất kì phụ kiện nào.

Tương tự iPhone tân trạng, iPhone trả bảo hành cũng không có nguồn hàng quá dồi dào và thường về nước theo đường xách tay.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất