Công Nghệ

Mỹ Tâm, Sơn Tùng… có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ Spotify?

T. Sơn
Chia sẻ

Với mỗi lượt nghe nhạc các nghệ sỹ có thể nhận được bao nhiêu phí do Spotify chia sẻ?

Là một dịch vụ streaming nhạc có trả phí và nội dung có bản quyền, Spotify phải trả phí cho các nghệ sỹ với những nội dung mà nghệ sỹ đồng ý để dịch vụ này khai thác. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc các nghệ sỹ có thể kiếm được bao nhiêu tiền cho một lượt nghe nhạc trên ứng dụng này chưa?

Spotify chính thức có mặt tại Vietj Nam từ ngày 13 tháng 3 vừa qua sau nhiều chờ đợi và đồn đoán.

Thực tế, không có một mức phí cố định nào cho mỗi lượt nghe mà nghệ sỹ có thể nhận được. Con số này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và để có một cái nhìn sơ bộ về nó, chúng ta nên tìm hiểu cách mà Spotify trả phí cho nghệ sỹ. Một bài đăng trên phiên bản điện tử của Forbes từng tiết lộ cách Spotify trả phí cho các nghệ sỹ, chi tiết như sau:

1. Doanh thu hàng tháng của Spotify được tính.

2. Các hãng thu âm nhận được một khoản phí cố định. Đây là nhóm sẽ được phân chia phí đầu tiên.

3. Tổ chức bản quyền biểu diễn (PRO) cũng nhận được một khoảng phí cố định.

4. Spotify sẽ giữ lại một số phần trăm doanh thu cho riêng mình, thông thường con số này dao động trong khoảng 15 - 30%.

5. Các ứng dụng streaming thường có hợp đồng với nhiều bộ phận dịch vụ hỗ trợ. Nhóm dịch này cũng nhận được một phần doanh thu, tuy nhiên thường theo phần trăm doanh thu hơn là một mức phí cố định.

Sau bước này, Spotify còn khoảng 40% trên tổng số doanh thu còn lại, trước khi nhóm nghệ sỹ, tác giả và đơn vị phát hành được cân nhắc.

6. Công thức để tính “tỷ lệ phân chia theo mỗi lượt chơi nhạc” là [phần doanh thu còn lại/ tổng số lần chơi nhạc trong tháng đó

7. Mỗi đơn vị phát hành sẽ nhận được một phần phân chia theo công thức [tỷ lệ phân chia theo mỗi lượt chơi nhạc * số lượt chơi nhạc đơn vị phát hành sở hữu]

8. Sau bước này, các đơn vị phát hành mới phân chia phí cho các nghệ sỹ và tác giả cùng cách thức phân chia phụ thuộc vào chính sách của từng đơn vị. Đơn vị phát hành cũng giữ lại một phần phí cho các dịch vụ quản lý của họ.

Mức phí các nghệ sỹ nhận được phụ thuộc vào hoạt động nói chung của không chỉ nghệ sỹ mà còn là của đơn vị phát hành và toàn bộ Spotify.

Vào năm 2015, Spotify từng tiết lộ số phí họ thực hiện chi trả cho mđơn vị nắm giữ bản quyền cho mỗi lần chơi nhạc dao động trong khỏng từ 0.006 USD đến 0.0084 USD. Sau thời điểm này, kohoong có cách số liệu mới được cập nhật. Trước đó vào năm 2013, một band nhạc cho biết họ có 1.023.501 lượt nghe trên Spotify và nhận được 4.955.90 USD trong khoảng thời gian từ 15.02.2015 đến 15.10.2015. Như vậy, mức chi trả ở đây chỉ đạt 0.004891 USD.

Nếu tính theo tỷ lệ này, bài hát hiện được nhiều lượt nghe nhất trên Spotify của Mỹ Tâm là “Người hãy quên em đi” (185.520 lượt nghe tính tới thời điểm thực hiện bài viết) có thể mang về cho đơn vị nắm giữ bản quyền từ 1.113,12 USD đến 1.558,37 USD. Đối với Sơn Tùng, “Lạc trôi” với 930.440 lượt nghe có thể mang về từ 5.582,64 USD đến 7.815,70 USD.

Dĩ nhiên, như đã nhắc đến bên trên, những con số này cũng chỉ mang tính chất phỏng đoán, tương đối.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất