Công Nghệ

Tại sao lốp xe dự phòng luôn nhỏ hơn lốp chính?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhằm đảm bảo xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố, các hãng xe trên thế giới đã tạo ra nhiều loại lốp khác nhau nhằm hỗ trợ người dùng.

Lốp xe dự phòng là bộ phận rời quan trọng nhất trên xe hơi, đây là bộ phận đảm bảo xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố. Theo chuyên trang xe hơi Edmunds, trước đây lốp dự phòng có kích thước bằng lốp chính. Tuy nhiên từ 2007-2014, lượng lốp dự phòng có kích thước bằng lớp chính đã giảm khoảng 49%. Vậy thì, tại sao lại có những thay đổi khác lạ này?

Theo những lý do từ chuyên gia kỹ được tổng hợp bởi, chuyên trang Yourmechanic, các hãng sản xuất lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính vì những lý do sau:

Tiết kiệm không gian

Theo Yourmechanic, lý do đầu tiên cho khác biệt này đến việc tiết kiệm không gian. Việc mang theo một chiếc lốp dự phòng có kích thước tương tự như lốp chính sẽ khiến xe bị chiếm một phần lớn trong cốp xe hoặc khiến chiếc xe trở nên nặng nề hơn khi di chuyển gây tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ cũng giúp tài xế dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế

Tiết kiệm chi phí

Không chỉ tiết kiệm không gian, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp các hãng xe tiết kiệm được phần lớn chi phí. Góp phần giảm giá thành, giúp người sử dụng có thể dễ dàng thay thế.

 Nhắc nhở an toàn

Lốp nhỏ hơn thường nhẹ và khả năng bám đường cũng thấp hơn, chạy được tốc độ tối đa thấp hơn, thường vào khoảng 80 km/h. Do đó, nhắc nhở gián tiếp người dùng hãy đến nơi bảo dưỡng để tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế lốp chính sau sự cố.

Hiện tại, vẫn có những hãng sản xuất lốp dự phòng có kích thước bằng lốp chính.Trong đó gồm, một loại bằng về cả kích cỡ lẫn chất lượng kỹ thuật của lớp chính, loại còn lại thì bằng kích cỡ nhưng chất lượng kỹ thuật lại không bằng.

Loại lốp giống về cả kích thước lẫn chất lượng thành phẩm thường được sử dụng cho các xe hay chạy đường dài như xe tải, xe chạy bán tải hoặc SUV cỡ lớn. Loại lốp còn lại thì hay được trang bị trên các dòng xe có kích thước lớn nhưng không phải loại tải nặng, chủ yếu di chuyển ở đô thị, ví dụ crossover hay MPV.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất