Công Nghệ

Tại sao đèn xe motor phân khối lớn chỉ sáng có một bên, lý do sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều người cứ nghĩ là do đèn xe bị hỏng nhưng thực tế nó lại liên quan đến lý do an toàn.

Khi bắt gặp những chiếc motor phân khối lớn di chuyển trên đường, ngoài những âm thanh sống động thì người đi đường còn có thể thấy hình ảnh đèn xe chỉ luôn sáng có 1 bên mặc dù xe có thiết kế đèn đôi. Tại sao lại có điều kỳ lạ này hay phải chăng đèn xe bị hỏng một bên? Có lẽ đây là hỏi mà rất nhiều bạn rất thường thắc mắc.

Thực tế, đèn xe phân khối lớn chỉ luôn sáng có 1 bên có liên quan đến lý do an toàn. Tại thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ những chiếc motor phân khối lớn khi được bán ra đều bắt buộc phải có đèn xe sáng cả ban ngày nhằm tăng cường độ nhận biết cho các phương tiện khác, đặc biệt là tại những nước có nhiều sương mù như Anh Quốc.

Do đó, khi các bạn thấy những chiếc motor đi ngược chiều mà đèn xe chỉ sáng 1 bên là thì đó hoàn toàn vì lý do an toàn chứ không phải đèn xe bị hỏng như nhiều người vẫn tưởng.

Còn về câu hỏi “tại sao chúng lại được trang bị đèn đôi trong khi chỉ sử dụng một đèn?” thì lý do cho điều này là một bên còn lại là hệ thống đèn Far (chiếu xa hoặc xin vượt).

Tại những nước châu Âu, điển hình là ở Mỹ chỉ có làn đường dành riêng cho xe đạp, xe mô tô chạy chung làn đường của ô tô và thường phải chạy với tốc độ cao khoảng 100 km/giờ. Nếu motor bật cả 2 đèn chiếu sáng rất dễ khiến những tài xế ô tô nhầm lẫn, dễ gây tai nạn.

Theo đó, khi một người lái ô tô muốn chuyển làn đường hoặc rẽ hướng khác, họ sẽ nhìn kính chiếu hậu để quan sát xe sau… Đặc biệt là khi trời tối, khi tài xế nhìn thấy 2 đèn chiếu sáng phía sau gần như khép sát nhau (theo chiều ngang), điều đó chứng tỏ xe ô tô sau đang ở khoảng cách khá xa, khoảng cách đủ an toàn cho tài xế chuyển sang làn đường khác.

Tuy nhiên, nếu cả 2 đèn trên motor đều chiếu sáng cùng lúc, khoảng chiếu sáng cũng chúng lại rất gần vì đầu motor tương đối nhỏ. Nếu người lái ô tô lầm tưởng đó là một ô tô khác ở xa phía sau, tai nạn rất dễ xảy ra vì lúc này motor đã rất gần xe muốn chuyển làn hoặc rẽ hướng khác.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất