Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Sự thật đáng sợ về chiến lược 'mua để diệt' đối thủ của Facebook

Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đề cập kế hoạch thâu tóm bất cứ công ty startup nào cạnh tranh với họ, trong email trao đổi về việc mua lại Instagram.

Tại phiên điều trần với Tiểu ban Chống độc quyền ngày 30/7, Hạ nghị sĩ Pramila Jayapa đã chất vấn "ông chủ" Facebook - Mark Zuckerberg - về chiến lược mua lại các công ty đối thủ, với bằng chứng minh là các email giữa Zuckerberg và COO Facebook - Sheryl Sandberg - từ năm 2012.

Sự thật đáng sợ về chiến lược 'mua để diệt' đối thủ của Facebook Ảnh 1
CEO Facebook - Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty Images)

Trong email trao đổi về việc mua Instagram, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đề cập kế hoạch thâu tóm bất cứ công ty startup nào cạnh tranh với họ.

Tuy vậy, Mark Zuckerberg phủ nhận việc mạng xã hội này theo đuổi chiến lược gây áp lực để các đối thủ bán lại công ty cho Facebook.

Cụ thể, khi Nghị sĩ Joe Neguse chất vấn về một email nội bộ của Zuckerberg mà Uỷ ban Tư pháp thu thập được, trong đó CEO Facebook đã viết rằng:

"Lý do mọi người đánh giá thấp tầm quan trọng của việc dõi theo Google, là chúng ta luôn có khả năng mua bất cứ công ty startup cạnh tranh nào. Nhưng sẽ cần thêm thời gian trước khi chúng ta có thể mua lại Google", Zuckerberg viết.

Sự thật đáng sợ về chiến lược 'mua để diệt' đối thủ của Facebook Ảnh 2
Ông chủ Facebook điều trần với Tiểu ban Chống độc quyền ngày 30/7 qua video trực tuyến. (Ảnh: FeedVenue)

Tuy nhiên, Zuckerberg trả lời ông không nhớ gì tới email này, nhưng nội dung "nghe như một câu nói đùa vậy".

Tiếp đến, nghị sĩ Pramila Jayapal chất vấn: "Trong một cuộc nói chuyện, ông nói với Kevin Systrom (đồng sáng lập Instagram) rằng Facebook đang xây dựng chiến lược riêng về ảnh, và công ty sẽ quyết định mối quan hệ với Instagram là đối tác hay đối thủ của mình."

Theo nghị sĩ Pramila Jayapal, Systrom đã hiểu đó là lời đe doạ và bày tỏ sự lo ngại với một nhà đầu tư rằng, Zuckerberg sẽ "triệt tiêu" nếu ông không đồng ý bán ứng dụng này.

Sự thật đáng sợ về chiến lược 'mua để diệt' đối thủ của Facebook Ảnh 3
Nhiều email nội bộ lẫn trao đổi với Instagram cho thấy Facebook đã sử dụng vị thế độc quyền để cạnh tranh với các đối thủ. (Ảnh: The Independent)

Trong một email khác, Facebook mô tả Instagram là mối đe doạ, nên thay vì cạnh tranh, họ quyết định bỏ tiền ra mua nó. Dẫu vậy, Mark Zuckerberg kiên quyết phủ nhận và cho rằng Uỷ ban Thương mại Liên bang đã phê duyệt thương vụ. 

"Ông chủ" Facebook cũng cho rằng, không có gì đảm bảo ứng dụng (Instagram) sẽ đạt được thành công với hơn một tỷ người dùng hàng tháng như hiện nay nếu không "về chung nhà" với Facebook.

Cuối cùng, Jayapal kết thúc phiên chất vấn của mình bằng việc tin rằng Facebook lợi dụng vị thế độc quyền để thâu tóm đối thủ.

Sự thật đáng sợ về chiến lược 'mua để diệt' đối thủ của Facebook Ảnh 4
Tuy nhiên, Mark Zuckerberg kiên quyết phủ nhận và cho rằng Uỷ ban Thương mại Liên bang đã phê duyệt thương vụ. (Ảnh: Michael Reynolds/EPA)

Những năm gần đây, giới công nghệ luôn lo ngại chiến lược "mua để diệt", thâu tóm và triệt hạ đối thủ tiềm năng trước khi họ kịp lớn mạnh, của các đại gia công nghệ, đi đầu là nhóm "Big Four": Apple, Amazon, Google và Facebook

Theo Bloomberg, số các công ty nhỏ bị Amazon, Apple, Google, Facebook và Microsoft mua lại trong 6 tháng đầu năm đã đạt 27 công ty, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc mua bán này chính là lý do khiến họ bị giám sát về hành vi độc quyền.

Như Nghị sĩ Joe Neguse nhận xét trong phiên điều trần về vụ sáp nhập WhatsApp năm 2014 với giá 19 tỷ USD của Facebook như sau:

"Trong vài năm qua, Facebook đã sử dụng sức mạnh trên thị trường của mình để mua lại, hoặc sao chép lại đối thủ. Chúng tôi có một từ để mô tả công ty của ông, đó là: Độc quyền", Nghị sĩ Joe Neguse nhận xét.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Tiếc cho Taylor Swift