Công Nghệ

Sự phụ thuộc ngày càng đau đớn của Apple vào Trung Quốc

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Cuối tuần qua, giá trị thị trường của Apple bốc hơi 44 tỉ USD chỉ sau một tuyên bố của ông Donald Trump đối với Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc đang khiến hãng này phải chịu nhiều “đau đớn”.

Công ty điện tử tiêu dùng quyền lực nhất thế giới đã bị thổi bay 44 tỉ USD giá trị thị trường vào phiên giao dịch hôm thứ 6 tuần trước sau những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các công ty Mỹ ngay lập tức tìm các phương án dự phòng cho việc sản xuất tại Trung Quốc, một điều mà Apple thực sự chưa có sự chuẩn bị, theo nhà phân tích David Ives đến từ Wedbush Securities Inc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của nhiều công ty xuất khẩu vào Mỹ tại Trung Quốc, trong đó có Apple.

“Trong trường hợp tốt hơn,” Ives nói, Apple “sẽ có thể chuyển từ 5% đến 7% quy trình sản xuất iPhone ra khởi Trung Quốc” trong vòng 18 tháng tới. Công ty này sẽ cần tới ba năm để có thể chuyển được 20% khả năng sản xuất ra ngoài quốc gia này, vẫn thấp hơn con số 25% tỉ trọng iPhone mỗi năm được nhập khẩu vào Mỹ phục vụ người dùng nội địa. Vì lý do này, thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của “táo khuyết”.

Đối tác lắp ráp chính của Apple, Foxconn, cho biết có đủ năng lực chuyển tất cả dây chuyền sản xuất iPhone cho Mỹ ra khỏi Trung Quốc nhưng tất cả những dấu hiệu đều cho thấy điều này sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phó.

Nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết Apple gần như không thể chuyển quá trình sản xuất iPhone ra ngoài Trung Quốc trong một sớm một chiều vì lí do chất lượng nhân sự, thực tế là chính Tim Cook cũng từng thừa nhận trước đây. Bên cạnh đó, việc tái tạo lại được quy trình sản xuất phức tạp và hạ tầng cần thiết cũng là một thách thức lớn.

Apple CEO Tim Cook mới đây cũng “kể khó” với ông Trump về việc thuế quan có thể khiến Apple gặp bất lợi trước đối thủ trực tiếp Samsung.

Trong khi Apple đã yêu cầu một số đối tác đề xuất các phương án rời Trung Quốc, Apple được cho là chưa có kế hoạch cho một cuộc “di cư” trên quy mô lớn, theo Bloomberg.

Apple dù vậy đang thử nghiệm sản xuất dòng tai nghe không dây đắt khách AirPods của mình tại Việt Nam trong bối cảnh đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn lực sản xuất ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, Nikkei Asian Review cho biết hồi trung tuần tháng 7.

Theo thông tin từ Bloomberg, các mặt hàng như iPhone, iPad và MacBook của Apple sẽ không bị áp thuế nhập khẩu cho tới ngày 15 tháng 12 tới, lùi lại so với lịch ban đầu là 1 tháng 9.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin mới nhất