Công Nghệ

Startup Trung Quốc mất hơn 200.000 xe đạp chỉ trong một năm

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Với các công ty cho thuê hay chia sẻ xe đạp, nạn trộm cắp hay phá hoại xe là vấn đề cực kì nhức nhối.

Mobike, một trong những công ty cho thuê xe đạp lớn nhất Trung Quốc, mới đây cho biết đã bị mất tới 205.600 chiếc xe đạp trong năm 2019. Trong một thông báo được phát đi vào cuối tuần trước, Mobike, cảm ơn người dùng đã báo cáo về các vấn đề liên quan đến trộm xe hay xe hỏng. Mobike nói thêm rằng startup này đã nhận được báo cáo từ hơn 189.000 người dùng, theo Tech In Asia.

Những chiếc xe nằm trong hệ thống của Mobike. (Ảnh: Techinasia)

Trộm hay phá xe là một vấn đề đau đầu với các công ty cho thuê, chia sẻ xe đạp. Manchester trước đó là thành phố đầu tiên Mobike ngừng hoạt động vào năm ngoái với tình trạng trộm và phá xe không giải quyết được. Trong khi đó, startup Hong Kong Gobee cũng tạm dừng hoạt động vào đầu năm 2018 khi tình trạng trộm xe khiến hoạt động tại Châu Âu khó khăn. Ở Trung Quốc, các startup cho thuê xe đạp thường xuyên tìm thấy những chiếc xe của mình ở các bãi… sắt vụn.

Mobike, thực hiện đổi tên thành Meituan Bike năm nay, giới thiệu hệ thấm chấm điểm tín nhiệm trong đó cho điểm các các hành vi xấy hoặc tốt từ người dùng. Dù vậy, điều này là chưu đủ để giải quyết vấn đề. Mới đây, Meituan Bike thắt chặt quy định bằng cách khẳng định sẽ đóng băng tài khoản hoặc thậm chí là báo cảnh sát cho các hoạt động trộm hay phá xe.

Việc trộm và phá xe còn nhức nhối hơn với các công ty trong bối cảnh thị trường thuê hay chia sẻ xe đạp đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Các công ty đang trên đà thu nhỏ quy mô, tạm dừng hoạt động mở rộng toàn cầu của mình và thậm chí là tăng giá. Đối thủ chính của Mobike ở Trung Quốc là Ofo đang đệ trình hồ sơ phá sản trong vài tháng trở lại đây.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất