Ông lớn TMĐT Hàn Quốc Coupang đang trên đà trở thành công ty Hàn Quốc IPO thành công nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo Bloomberg, nơi Coupang lựa chọn để thực hiện IPO là New York, Mỹ.
Bloomberg nhận định có nhiều lý do để sàn TMĐT Hàn Quốc lựa chọn Mỹ làm nơi niêm yết. Lý do lớn nhất nằm ở việc sàn giao dịch chứng khoán New York luôn tỏ ra khá hào phóng với vấn đề định giá. Đây cũng là thị trường có mức độ thanh khoản cao và áp dụng quy định quyền biểu quyết không cân bằng vốn sẽ giúp Bom Kim, người sáng lập Coupang, hưởng lợi.
Từ lâu, Mỹ đã được chọn là điểm đến IPO của các công ty công nghệ lớn. Năm ngoái, nó chứng khiến màn IPO của hai ông lớn startup là Airbnb và DoorDash. Các công ty TMĐT lớn của Trung Quốc là Alibaba và JD.com cũng niêm yết tại đây. Được biết, Coupang đang muốn kêu gọi 3,6 tỷ USD trong lần IPO của mình ở mức định giá 50 tỷ USD. Nếu hiện thực hoá được mục tiêu này, Coupang sẽ là công ty Hàn Quốc IPO thành công nhất kể từ khi Samsung Group IPO mảng bảo hiểm của mình vào năm 2010.
Ông Suh YongGu, giáo sư marketing tại đại học Sookmyung nhận định rằng nếu Coupang IPO ở Hàn Quốc, định giá lớn nhất của nó nhiều khả năng chỉ đạt 10 tỷ USD trong bối cảnh Coupang chưa có lãi. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc chưa được 70 năm và nằm dưới sự thống trị của các công ty, tập đoàn lớn, gia đình trị. Các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng quan tâm các startup địa phương và sẽ được thử thách với màn IPO trong vài tháng tới của Krafton (“cha đẻ” tựa game PUBG) và ngân hàng di động Kakao Bank. Dù vậy, khác với Coupang, hai startup nói trên đều đã có lãi.
Coupang đang lỗ trong 3 năm trở lại đây với mức lỗ luỹ kế tới 4,12 tỷ USD tính đến tháng 12 năm ngoái. Nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong đại dịch, năm ngoái, Coupang ghi nhận lợi nhuận tăng gấp đôi lên mức 12 tỷ USD.