Công Nghệ

SoftBank đổ 9 tỉ USD giải cứu startup siêu kì lân WeWork, 'hất cẳng' Neumann khỏi công ty

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Hành trình IPO tưởng như trong mơ của WeWork lại khiến startup này chìm sâu trong khó khăn.

Hội đồng WeWork đã quyết định chấp nhận một gói ứng cứu trị giá 9,5 tỉ USD từ SoftBank Group trong bối cảnh startup chia sẻ văn phòng sắp cạn tiền. Sau thương vụ, ông lớn Nhật Bản cũng sẽ trực tiếp quản lý, kiểm soát quá trình tái cấu trúc startup “kì lân” này.

Như một phần của thương vụ, SoftBamk sẽ mua tối đa 970 triệu USD giá trị cổ phần công ty mẹ của WeWork, We Co, từ người đồng sáng lập Adam Neumann, theo nguồn tin thân cận với vấn đề.

WeWork hiện tại có định giá dưới mức 8 tỉ USD. (Ảnh: TechCrunch)

Bên cạnh đó, SoftBank sẽ mua thêm 3 tỉ USD giá trị cổ phần từ các cổ đông hiện hữu, bên cạnh đó là 1,5 tỉ USD đầu tư mà SoftBank đã cam kết đầu tư trước đó. Ban đầu, khoản vốn này được lên lịch trình đầu tư cho năm sau. SoftBank bên cạnh đó cũng chuẩn bị khoản tín dụng tối đa 5 tỉ USD. Với tất cả các số tiền nói trên, SoftBank sẽ có cổ phần kiểm soát.

Lúc này, Neumann sẽ có chưa đến 10% cổ phần của We Co đồng thời sẽ rời hội đồng công ty, theo WSJ. Marcelo Claure, nhân sự cấp cao của SoftBank đồng thời là cựu CEO nhà mạng Sprint, sẽ thay thế Neumann trên ghế chủ tịch We Co.

SoftBank, trước đó đã đổ 10 tỉ USD vào We Co, “tin tưởng rằng thị trường chia sẻ văn phòng sẽ có một tương lai tươi sáng và rằng WeWork có thể sẽ có tác động lớn đến lĩnh vực bất động sản trị giá nhiều nghìn tỉ USD này đồng thời sẽ tiếp tục là người đứng đầu thị trường.”

Hành trình IPO không như dự tính của WeWork.

Adam Neumann từ chức CEO WeWork hồi tháng trước trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về tương lai của startup này với những khoản lỗ khổng lồ và cấu trúc sở hữu, quản trị rối rắm. We Co ghi nhận tới 1,9 tỉ USD trong năm ngoái, song vẫn có định giá 47 tỉ USD vào đầu năm nay.

Ban đầu, WeWork kì vọng có thể có được 3 tỉ USD sau khi thực hiện IPO, cùng khoản tín dụng 6 tỉ USD nếu IPO thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất