Công Nghệ

SỐC: Facebook thừa nhận hầu hết người dùng bị rò rỉ thông tin vì tính năng đơn giản không ngờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tính năng liên quan đến chức năng tìm kiếm trên Facebook này hiện đã được Facebook tắt bỏ.

Facebook mới đây đã đưa ra một thừa nhận mà nhiều trang công nghệ gọi là “bom tấn” liên quan đến thông tin cá nhân của người dùng. Động thái này tiếp tục làm khủng hoảng bảo mật gần đây của ông lớn mạng xã hội thêm tồi tệ.

“Dữ liệu cá nhân của “hầu hết” 2 tỷ người dùng đều đã bị lướt qua bởi các “thành phần độc hại,” Facebook tuyên bố trong một bài đăng trên blog của Giám đốc Công nghệ Mike Schroepfer. Facebook đồng thời cho biết họ đã loại bỏ tính năng trong chức năng tìm kiếm của Facebook cho phép thu thập dữ liệu này. Tuyên bố mới là một bước lùi lớn của Facebook trong hành trình gây dựng lại niềm tin của người dùng.

Vụ việc liên quan đến tính năng tìm kiếm làm trầm trọng thêm khủng hoảng thông tin người dùng của Facebook.

“Nếu bạn đã kích hoạt thiết lập này vài năm qua, hợp lý để cho rằng ai đó đã truy xuất được thông tin của bạn,” CEO Mark Zuckerberg nói trong một cuộc hội thảo qua điện thoại với báo giới.

Cùng lúc, có tới 87 triệu người dùng đã bị ảnh hưởng trong vụ rò rỉ thông tin liên quan tới công ty dữ liệu Cambridge Analytica - lớn hơn khá nhiều so với ước tính trước đây. Facebook đang phải đối mặt với lùm xùm lớn nhất trong lịch sử khi việc công ty Cambridge Analytica nắm được dữ liệu người dùng và sử dụng cho các chiến dịch mạng xã hội cho khách hàng, trong đó có Tổng thống Donald Trump, bị phanh phui. Trước đó, con số ước tính chỉ dừng lại ở 50 triệu người dùng.

Ông Mike Schroepfer cũng chia sẻ nhiều thông tin về sự thay đổi dịch vụ với mục đích bảo vệ tốt hơn dữ liệu người dùng.

87 triệu thông tin người dùng bị rò rỉ trong scandal liên quan đến Cambridge Analytica, thay vì 50 triệu như ước tính trước đó.

Người đứng đầu mảng công nghệ của Facebook đồng thời chia sẻ cách những “thành phần độc hại” đã làm dụng tính năng tìm kiếm trên Facebook để lấy thông tin người dùng. Theo đó, tính năng này cho phép bất kì ai tìm các thông tin công khai của một tài khoản Facebook, trong đó bao gồm cả ngày sinh và giới tính, chỉ cần sử dụng số điện thoại hoặc địa chỉ email. Mike Schroepfer nói tính năng này rất hữu ích tại một số quốc gia nơi tên đầy đủ của người dùng khó nhập liệu.

Dù vậy, công cụ này đã bị lạm dụng cho các mục đích xấu. Các thông tin người dùng như tên, địa chỉ hay ngày sinh rất “giá trị” bởi những thành phấn có ý đồ xấu có thể dùng chúng để trộm danh tính hay nghiệm trọng hơn là lừa đào liên quan đến thẻ tín dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất