Công Nghệ

Sau tất cả Uber đã quyết định bán mảng giao đồ ăn ở Ấn Độ cho đối thủ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Sau khi bán mảng giao đồ ăn, Uber vẫn vận hành ở gọi xe ở thị trường tỉ dân này.

Uber mới đây đã chính thức bán mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ cho đối thủ địa phương Zomato để đổi lấy 9,99% cổ phần của startup được Ant Financial (công ty tài chính của Alibaba) chống lưng này. Động thái của Uber được xem là một động thái cắt lỗ trong bối cảnh hãng này vật vã tăng trưởng ở thị trường tỉ dân, theo Reuters. Sau thương vụ này, Zomato sẽ vượt qua đối thủ Swiggy để trở thành người dẫn đầu tại thị trường giao đồ ăn Ấn Độ.

Một tài xế của Zamota trên đường phố ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: Getty)

Zomato ở thời điểm hiện tại đang có định giá 3 tỉ USD sau khi gọi vốn thành công từ Ant Financial hồi tháng này. Startup này cho biết Uber Eats ở Ấn Độ sẽ ngừng vận hành và Zamoto sẽ hướng dẫn các nhà hàng, đối tác giao hàng và người dùng chuyển sang nền tảng của Zomato.

“Ấn Độ tiếp tục là một thị trường cực kì quan trọng với Uber và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển mảng gọi xe”, ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber, nói. Dựa trên định gía mới nhất của Zomato, thương vụ Zomato mua lại Uber Eats có thể có giá trị 355 triệu USD.

Daniel Ives, một nhà phân tích của Wedbush nhận định việc rời mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ là một động thái chiến lược của Uber trong bối cảnh Uber có tầm nhìn tài chính là sẽ có lãi vào năm 2021. Uber Eats trước đó cùng rời Hàn Quốc vào đầu năm nay song Uber nói vẫn sẽ vận hành mảng giao đồ ăn ở Bangladesh và Sri Lanka.

Uber có chặng đường không mấy suôn sẻ sau IPO. (Ảnh: NYT)

Mặc dù thương vụ Zomato mua lại Uber Eats là thương vụ lớn đầu tiên tại Ấn Độ trong mảng giao đồ ăn, trên thế giới, phân khúc dịch vụ này lại rất sôi động.

Đầu tháng này, công ty Đức Takeaway.com đã rót đầu tư vào công ty Prosus để mua lại Just Eat (Anh) với giá 8,1 tỉ USD. Hồi tháng 12, Delivery Hero (Đức) đã mua lại công ty giao đồ ăn hàng đầu Hàn Quốc Woowa Brothers với giá 4 tỉ USD.

Trước đó, Uber từng khẳng định nếu ở một thị trường nào đó mà hãng này không có vị trí số một hoặc số hai tại lĩnh vực mà mình hoạt động, Uber sẽ cân nhắc việc bán mảng vận hành.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất