Khoảng 2 ngày trở lại đây, nhiều fanpage lớn và dịch vụ trực tuyến đồng loạt thông báo tới người dùng về việc người dùng không thể đăng nhập vào hệ thống thông qua tài khoản Facebook. Cùng lúc, các ứng dụng như Facebook Shop hay các ứng dụng đến từ bên thứ ba có sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng ) để thu thập thông tin cá nhân từ người dùng cũng không thể hoạt động, tạm ngừng đăng kí mới. Các ứng dụng cũ đã đăng kí, đồng bộ, tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng được bình thường.
Động thái này của Facebook đang khiến rất nhiều đơn vị bán hàng online lớn nhỏ tại Việt Nam gặp khó khăn. Theo đó, tạm thời, các đơn vị này không thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản lý tương tác khách hàng trên Facebook nói chung hay trên Facebook Messenger nói riêng. Việc sử dụng bộ công cụ có sẵn của Facebook trong khi đó lại mất thời gian và không mang lại hiệu quả cao.
Việc rà soát, xem xét lại API của Facebook là kết quả của vụ lùm xùm gần đây liên quan đến 50 triệu tài khoản Facebook bị rò rỉ. Cụ thể, một công ty phân tích dữ liệu có tên Cambridge Analytica đã tận dụng chúng để chạy các chiến dịch trên mạng xã hội cho khách hàng của mình, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Vụ việc nghiêm trọng tới mức tại nhiều cộng đồng, nhiều người kêu gọi tẩy chay Facebook.
Ở một động thái khác, Facebook mới đây cho biết hãng đang thiết kế lại thực đơn cài đặt trên các thiết bị di động với các thiết lập về tùy chọn riêng tư, bảo mật tập trung hơn, thay vì dàn trải ra hơn 20 màn hình khác nhau.