Công Nghệ

Sau 1 năm, Huawei vẫn vật vã khi phải sống thiếu Google

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Một số chuyên gia nhận định rằng mảng di động của Huawei hoàn toàn có thể sẽ thu hẹp và chỉ tập trung vào thị trường nội địa.

Sau lệnh cấm các công ty Mỹ được làm ăn với Huawei, Huawei đã tìm ra rất nhiều phương án thay thế. Thế nhưng ông lớn công nghệ Trung Quốc vẫn gặp rất nhiều khó khăn để tìm ra một lựa chọn đủ sức thay thế Google, công ty mà nó đã phụ thuộc vào suốt một thập niên trở lại đây.

Không có các sản phẩm và dịch vụ của Google, điện thoại Huawei không còn sức hấp dẫn. Mặc dù nhu cầu smartphone trên toàn thế giới đang giảm vì những tác động của COVID-19, thế nhưng, bên ngoài Trung Quốc, doanh số bán ra của Huawei đã giảm tới 35%, cao gấp đôi so với đối thủ Samsung và cao gấp 4 lần Apple, theo Canalys.

Những smartphone mới của Huawei ra mắt sau lệnh cấm của Mỹ đều không có các sản phẩm và dịch vụ của Google. (Ảnh: Getty)

Sự sụp đổ này đang khiến ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới của Huawei lung lay dữ dội. Năm ngoái, mảng công nghệ tiêu dùng mang về cho Huawei hơn một nửa trong số 122 tỉ USD doanh thu.

Là một hệ điều hành mã nguồn mở, Huawei vẫn có thể sử dụng Android. Thế nhưng, điều này không áp dụng với các sản phẩm và dịch vụ do Google pháy triển và sở hữu. Ở thời điểm hiện tại, Huawei đang ra mắt nhiều thiết bị với các gói phần mềm do chính mình phát triển, Huawei Mobile Services. Nền tảng này có nhiều lựa chọn thay thế cho người dùng, ví dụ như trình duyệt web riêng để thay thế Chrome hay một ứng dụng email hoàn toàn mới để thay thế Gmail.

Kho ứng dụng AppGallery trong khi đó đảm nhận nhiệm vụ thay thế Google Play. Dù vậy, kho ứng dụng này còn thiết rất nhiều ứng dụng phổ biến như Facebook hay YouTube. Huawei cho biết hãng này đang tuyển dụng hơn 1 triệu nhà lập trình viên để phát triển phần mềm cho kho ứng dụng của mình.

Trong năm ngoái, Huawei trình làng hai mẫu smartphone cao cấp - P40 và Mate 30. Chúng đều vận hành trên những nền tảng “cây nhà lá vườn”. Vào thời điểm đó, doanh số của Huawei vẫn tăng trưởng ở Trung Quốc, nhưng người dùng ở những thị trường còn lại đều thừa nhận rằng họ không thể sống thiếu các ứng dụng của Google. Không nhiều người hưởng ứng những phương án thay thế của công ty công nghệ Trung Quốc.

“Bạn sẽ không nhận ra mình dùng bao nhiêu ứng dụng của Google cho đến khi không còn được dùng nó nữa”, Allan Anthony, một người dùng smartphone ở New Jersey, chia sẻ với WSJ. Anh mua một chiếc P40 để dùng kèm với iPhone. “AppGallery khá hay nhưng còn nhiều hạn chế,” anh nói thêm và nhận định rằng kho ứng dụng này chỉ có 40% những ứng dụng mà anh sử dụng hàng ngày.

Anthony hiện đang công tác trong ngành công nghệ và thường chia sẻ các bài đánh giá điện thoại trên YouTube. Anh cho biết đã thử tìm cách cài các ứng dụng của Google vào điện thoại thông qua các website bên thứ ba song mọi thứ lại “đâu vào đấy” sau khi thực hiện nâng cấp phần mềm.

Mối quan hệ cơm không lành canh chẳng ngọt giữa Mỹ và Trung Quốc khiến Huawei ngậm ngùi nhìn vị trí số hai trên cuộc đua smartphone dần lùi xa. (Ảnh: Reuters)

Huawei đang làm mọi cách để thu hút các nhà lập trình ứng dụng, bao gồm việc quảng cáo trong ứng dụng đồng thời hào phóng chia sẻ doanh thu. AppGallery đã ra mắt ở Trung Quốc từ năm 2011 song phải đến 2018 mới được trình làng trên toàn cầu. Nó hiện có 400 triệu người dùng hàng tháng, Huawei nói thêm.

Neil Mawston, giám đốc Strategy Analytics, nhận định rằng ít nhất 90% trong số người sử dụng nói trên ở Trung Quốc.

Doanh số bán ra của Huawei ở Trung Quốc đang bù đắp cho sụt giảm của hãng này ở thị trường Tây Âu, nơi Huawei đã hạ gục Apple thành công và leo lên vị trí số hai trên cuộc đua thương hiệu smartphone hàng đầu trong một thời gian ngắn sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen, theo Canalys.

“Có rủi ro là mảng di động của Huawei sẽ thu hẹp lại và cuối cùng chỉ còn tập trung vào thị trường nội địa,” Edison Lee, một nhà phân tích viễn thông tại Jefferies, nhận định.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất