Công Nghệ

Săm soi dàn máy bay riêng cực khủng của các ông lớn làng công nghệ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không chỉ dừng lại ở máy bay, thậm chí một số ông lớn công nghệ còn có những sân ga riêng để phục vụ cho các chuyên cơ của mình.

CEO Amazon Jeff Bezos, người giàu nhất trên thế giới, có một chiếc máy bay thông qua công ty của chính mình Poplar Glen.

Gulfstream G650ER của ông có sức chứa 8 người có giá xấp xỉ 65 triệu USD.

Nhà đầu tư Mark Cuban trong khi đó có tới 3 chiếc phi cơ. Vị tỷ phú này chia sẻ trong một bài phỏng vấn vào năm 2017 rằng sở hữu phi cơ riêng là “mục tiêu cả đời” của ông bởi “tài sản tôi quý trọng nhất là thời gian và nó mang lại cho tôi thời gian.”

Mark Cuban thực tế đã ghi tên mình vào sách kỷ lục thế giới khi mua chiếc máy bay đầu tiên, Gulfstream V, vào năm 1999. Thời điểm đó, giao dịch mua bán 40 triệu USD này là giao dịch mua bán lớn nhất từng được thực hiện thông qua Internet.

Bên cạnh Gulfstream V, Cuban còn có hai chiếc Boeing Business Jets. Cụ thể, ông mua chiếc Boeing 757 làm phương tiện di chuyển cho đội bóng NBA ông đang sở hữu Dallas Mavericks từ năm 2000. Trong khi đó, chiếc Boeing 767 thường được Mark Cuban mang đi cho thuê.

Người đồng sáng lập Microsoft cho biết phi cơ riêng là một “thú vui đầy tội lỗi” và là “sự làm phách lớn nhất” mà ông từng thực hiện.

Gates được cho là có một chiếc Bombardier BD-700 Global Express. Chiếc máy này có giá lên tới 40 triệu USD và có thể chuyên chở 19 người.

Bill Gates không phải là một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft có phi cơ riêng. Đây là Charles Simonyi, một nhà lập trình phần mềm người Hungary, chịu trách nhiệm điều hành phát triển Microsoft Office cho tới khi ông rời công ty năm 2002.

Dassault Falcon là chiếc phi cơ mà Charles được cho là đang sở hữu. Một điểm thú vị là ông đã từng thực hiện hai chuyến đi lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào năm 2007 và 2009.

Người sáng lập Oracle Larry Ellison không chỉ có phi cơ riêng mà thậm chí ông còn là một phi công được cấp bằng.

Theo Business Insider, Larry Ellison thậm chí có hai chiếc máy bay quân sự là Soviet MiG-29 và SIAI-Marchetti S.211. Chúng từng được sử dụng bởi không quân Ý.

Cố CEO Apple Steve Jobs có một chiếc Gulfstream V có thể chuyên chở 15 người. Steve Jobs được Apple tặng chiếc máy bay này cùng 10 triệu cổ phiếu công ty thay cho một khoản tăng lương vào năm 2002.

Đến nay, chiếc máy bay nói trên đã được người đứng đầu mảng thiết kế sản phẩm của Apple, Jony Ive, mua lại.

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, có phi cơ riêng từ những năm 2000. Ông từng sở hữu một chiếc Dassault Falcon 900 phiên bản 1994 với sức chuyên chở 12 người, tuy nhiên hồ sơ cho thấy Elon đã bán nó vào năm 2016. Ở thời điểm hiện tại, ông đang có chiếc Gulfstream G650ER.

Chiếc máy bay xa xỉ trị giá 70 triệu USD nói trên là tâm điểm của những tranh cãi vào tháng 1 năm 2019. CEO Tesla được cho là đã di chuyển tổng cộng 150.000 dặm vào năm 2018 cùng phi cơ của mình và Tesla trong khi đó thanh toán 700.000 USD chi phí vận chuyển cho ông.

Elon Musk từng nhiều lần đóng vai trò là phi công khi ông sáng lập các công ty Tesla và SpaceX, tuy nhiên quyết định dừng bay vì trách nhiệm với các con và công ty. Ông chia sẻ từng lái máy bay quân sự Aero L-39 Albatros, Piper Meridian M500 và Cessna Citation CJ2.

Nổi tiếng chịu chi vào những món đồ chơi đắt đỏ, không quá khó hiểu khi người sáng lập Virgin Group Richard Branson cũng có phi cơ riêng.

Ông hiện đang có một chiếc Dassault Falcon 50 EX.

Sở thích di chuyển trên bâù trời của Branson không chỉ giới hạn với máy bay. Ông trở thành người đầu tiên vượt đạt dương bằng một chiếc khinh khí cầu vào năm 1987. Branson cũng đặt mục tiêu đưa du khách lên mặt trăng thông qua công ty Virgon Galactic của mình.

Hai người đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page đầu tư khá nhiều vào dàn phi cơ riêng thông qua công ty Blue City Holdings.

Cặp đôi này mua chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2005: máy bay thương mại Boeing 767-200. Thời điểm đó, nó được mua từ hãng hàng không Úc Qantas với giá 15 triệu USD. Hai người sau đó đầu tư thêm 10 triệu USD để thiết kế lại, biến nó thành một phi cơ cá nhân có thể chuyên chở 50 người.

Năm 2012, hai người sáng lập cùng CEO Google Eric Schmidt, được cho là có tổng cổng 8 chiếc máy bay. Dàn máy bay này bao gồm hai chiếc Gulfstream V, một chiếc Boeing 757 và một chiếc máy bay chiến đấu Dassault/Dornier Alpha Jet.

Không chỉ có phi cơ riêng, những người sáng lập Google còn có sân ga riêng. Nó toạ lạc tại sân bay quốc tế San Jose và có chi phí xây dựng lên tới 82 triệu USD.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất