Công Nghệ

Rùng mình với danh sách 18 điều khó tin Facebook đang theo dõi ở người dùng

Theo Buzzfeed
Chia sẻ

Lượng thông tin Facebook có thể có được từ bạn là vô cùng đồ sộ và liên quan đến không ít những điều nằm ngoài Facebook.

Khi Facebook CEO Mark Zuckerberg phải thực hiện điều trần trước Quốc hội vào tháng 4 sau khi scandal liên quan đến 87 triệu thông tin người dùng bị rò rỉ và lạm dụng bởi một công ty có tên Cambridge Analytica, người đứng đầu mạng xã hội này cho biết sẽ trả lời sau những câu hỏi mà anh không thể trả lời trong sự kiện đó.

Facebook trong phiên điều trần trước Quốc hội sau lùm xùm về bảo mật thông tin người dùng.

Quốc hội Mỹ mới đây đã tung ra một tài liệu trích dẫn các câu trả lời bằng văn bản của Mark Zuckerberg. Thông qua đó, có thể rút ra việc Facebook đang thu thập rất nhiều thông tin về người dùng, trong đó bao gồm:

1. thông tin từ “máy tính, điện thoại, TV kết nối và các thiết bị kết nối web khác,” cùng với đó là thông tin về “đơn vị cung cấp dịch vụ Internet và nhà mạng di động.”

2. “di chuyển của trỏ chuột” trên máy tính của bạn.

3. “ứng dụng và tên tập tin” (cùng loại tệp tin) trên các thiết bị của bạn.

4. trình duyệt đang ở Facebook của bạn đang “chạy nền hay chạy thực tế”, thời gian, tần suất và thời gian hoạt động này.

5. thông tin về “các điểm truy cập Wi-Fi hay các cột sóng di động” và “độ mạnh của tín hiệu” để xác định vị trí của bạn.

6. thông tin về “các thiết bị khác đang ở gần hoặc đang kết nối tới mạng của chúng.”

7. “dung lượng pin”

8. “dung lượng bộ nhớ còn khả dụng”

9. các tiện tích plugin được cài đặt

10. “tốc độ kết nối”

11. “các mua sắm mà người dùng thực hiện” trên các website nằm bên ngoài Facebook

12. thông tin liên hệ “như danh bạ” và trên điện thoại Android là “danh sách cuộc gọi và lịch sử nhắn tin SMS” nếu được đồng bộ, để phục vụ việc tìm kiếm “những người bạn có thể biết.”

13. thông tin về việc “người dùng sử dụng các tính năng camera của Facebook”.

14. “thông tin về địa điểm hình ảnh được chụp hoặc ngày nó được tạo ra,” thông qua dữ liệu của tệp tin.

15. thông tin thông qua các thiết lập thiết bị, ví dụ như “địa chỉ GPS, camera hoặc hình ảnh”

16. thông tin về các hoạt động “trực tuyến và ngoại tuyến” của bạn và các thông tin về mua sắm từ các đơn vị cung cấp dữ liệu bên thứ ba.

17. “số ID của thiết bị và một số định danh khác, ví dụ nhưu tù trò chơi, ứng dụng và các tài khoản mà người dùng sử dụng.’

18. “khi người khác chia sẻ hay bình luận trên một tấm hình của họ, hoặc gửi tin nhắn đến họ, họ tải lên, đồng bộ hoặc nhập và các thông tin liên hệ của họ.”

Các thông tin nói trên được trang thông tin BuzzFeed tổng hợp. Đến nay, Facebook vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào. Vấn đề riêng tư, cá nhân và sự an toàn của dữ liệu người dùng đang trở thành một vấn đề nóng trên Facebook trong vài tháng trở lại đây với liên tiếp các lỗ hổng bị phanh phui.

Chia sẻ

Theo

Buzzfeed

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất