Những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook, Instagram tại Việt Nam tràn ngập hình ảnh chuyển đổi gương mặt từ ứng dụng Voilá. Trào lưu này gây sốt không kém trào lưu FaceApp xuất hiện vào năm ngoái.
Cụ thể, Voilá là ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh sử dụng trí tuệ nhân tạo để biến ảnh của mọi người thành tác phẩm nghệ thuật, từ các nhân vật hoạt hình lấy cảm hứng từ Pixar cho đến các bức tranh theo phong cách phục hưng cổ điển.
Xem thêm: Apple phạm phải một 'sai lầm' khó tin
Người dùng chỉ cần tải về ứng dụng mà không cần tạo tài khoản. Ứng dụng có 8 nhóm bộ lọc, chia thành bốn chế độ chính, gồm phim hoạt hình 3D (phong cách Pixar/Disney); vẽ tranh phong cách Phục hưng; phim hoạt hình 2D và biếm họa. Trong mỗi bộ lọc lại có nhiều tuỳ chọn khác nhau.
Ứng này được miễn phí trên các kho ứng dụng App Store và CH Play (Google Play Store). Theo dữ liệu từ Sensor Tower, Voilá đã tăng từ gần 300.000 lượt cài đặt vào tháng 4 lên gần 8 triệu vào tháng 6. Hơn một nửa lượt cài đến từ Brazil và 2,3 triệu đến từ Mỹ.
Mặc dù đang gây bão trên khắp các nền tảng mạng xã hội, các chuyên gia công nghệ vẫn lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến Voilá.
Theo Wired, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ sẽ xóa dữ liệu người dùng sau 24 đến 48 giờ, nhưng không có cách nào để xác thực điều đó. Ứng dụng cũng được sử dụng để quảng cáo nhắm mục tiêu.
"Ngoài các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu thông thường, điều quan trọng là phải biết ứng dụng có được dùng như một công cụ thu thập dữ liệu hay không", Wired lưu ý.
Theo điều khoản ứng dụng, Voilá được phép chuyển và lưu trữ hình ảnh của người dùng như nhiều ứng dụng chỉnh sửa khác. Ứng dụng này có thể sử dụng hình ảnh của người dùng cho mục đích quảng cáo của họ mà không cần thông báo hay trả phí.
Ngay khi không có hoạt động thu thập dữ liệu trái phép diễn ra, Voilá cũng là một ứng dụng biết cách "móc túi" người dùng.
Ứng dụng cho phép dùng miễn phí ba ngày, nhưng người dùng phải đăng ký tài khoản, hết ba ngày, gói đăng ký này sẽ tự động gia hạn với giá 6,99 USD (hơn 160.000 đồng) một tuần.
Nếu như mua gói tuần chỉ để chỉnh vài tấm ảnh và quên huỷ đăng ký, người dùng có thể mất cả trăm USD hoặc hơn trong thời gian 1 năm.
Xem thêm: Lỗ hổng bảo mật trên Google Chrome ảnh hưởng đến 2 tỷ người dùng