Công Nghệ

Rolls-Royce đang phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhà sản xuất Rolls-Royce kì vọng chiếc máy bay này có thể thực hiện chuyến bay từ Paris đến London và ngược lại chỉ cần một lần sạc.

Rolls-Royce đang phát triển một thứ mà hãng này hi vọng có thể trở thành chiếc máy bay điện nhanh nhất thế giới với vận tốc đạt khoảng trên 480 km/h. “Công trình” này đang được Rolls-Royce đặt tên là ACCEL. Được biết, ACCEL sẽ là một sản phẩm với sự hợp tác của Rolls-Royce và chính phủ Anh, YASA và Electroflight (cho các công việc liên quan đến kĩ thuật).

Mô hình thiết kế chiếc máy bay mà Rolls-Royce đang phát triển. (Ảnh: Rolls-Royce)

Trong trường hợp bạn chưa biết, YASA là một nhà sản xuất có trụ sở tại Anh chuyên sản xuất mô tơ điện “hiệu năng cao, trọng lượng nhẹ” và các bộ điều khiển với ứng dụng ở nhiều ngành khác nhau, trong đó có xe hơi và hang không vũ trụ, trong khi đó Electroflight là một startup trong lĩnh vực động cơ điện.

Chiếc máy bay này không có khí thải khi hoạt động. (Ảnh: Rolls-Royce)

“Chúng tôi đang tìm kiếm những kinh nghiệm để không chỉ tiên phong trong lĩnh vực hàng không không khí thải nhờ hoạt động bằng điện mà còn là để dẫn đầu. Ở thời điểm hiện tại chúng tôi tự tin với mục tiêu của mình,” ông Matheu Parr, giám đốc dự án Rolls-Royce ACCEL, nói.

Theo Rolls-Royce, chi phí vận hành và bảo trì máy bay điện sẽ thấp hơn máy bay truyền thống. (Ảnh: Rolls-Royce)

Để theo dõi tiến trình của máy bay, các nhà sản xuất sẽ theo dõi 20.000 điểm dữ liệu mỗi giây trên hệ thống truyền động cung cấp năng lượng cho cánh quạt đồng thời giám sát các hoạt động của viên pin. Viên pin trên máy bay bao gồm 6.000 phân vùng khác nhau và có hệ thống làm máy để phục vụ nhu cầu của máy bay khi hoạt động. Rolls-Royce hi vọng chiếc máy bay này có thể thực hiện chuyến bay từ London đến Paris chỉ cần một lần sạc.

Chiếc máy bay này ngoài ra còn có thể vận hành ngoài những khung giờ thông thường vì nó không gây ra tiếng ồn lớn như máy bay hiện tại. (Ảnh: Rolls-Royce)

Giám đốc công nghệ dự án Paul Stein nhận định trong tương lai gần, điện năng có thể phục vụ được hoàn toàn những chiếc máy bay nhỏ, trong khi đó với máy bay lớn, điện sẽ là một năng lượng phối hợp để làm giảm những tác động với môi trường.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất