Công Nghệ

Quyết định bất ngờ của Taylor Swift với album mới nhất 'Lover'

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ngay ở thời điểm phát hành, Taylor Swift, người vốn không có cảm tình với các dịch vụ streaming nhạc trước đó, đã đưa nó lên các dịch vụ như Spotify.

Taylor Swift, cô ca sỹ thường không đưa album của mình lên các dịch vụ streaming nhạc khi mới ra mắt và chỉ phân phối dưới dạng vật lý cũng như bán nhạc điện tử trong ít nhất vài tuần đầu tiên - mới đây cũng đã phát hành trực tiếp album studio thứ 7 mang tên gọi “Lover” trên Spotify và nhiều dịch vụ tương tự khác ngay vào hôm thứ 6.

Taylor Swift mới đây đã phát hành album phòng thu thứ 7 của mình mang tên gọi Lover.

Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn cuối cùng ủng hộ định dạng phát hành nhạc số này. Các dịch vụ streaming âm nhạc được cho là đã thay đổi cách thức người hâm mộ nghe nhạc và cách các nghệ sỹ và hãng đĩa kiếm tiền.

Năm 2017, Taylor Swift không đưa album “Reputation” lên các dịch vụ streaming nhạc trogn ba tuần và điều này giúp cô bán được tới 1,2 triệu album trong tuần đầu tiên. Taylor Swift cũng là nghệ sỹ duy nhất với bốn album bán được trên một triệu bản trong một tuần đầu tiên.

Ở thời điểm đó, streaming nhạc đã chiếm 60% tổng số lượng âm nhạc được tiêu thụ tại Mỹ, theo một nghiên cứu của Niesel Music. Ở thời điểm hiện tại, con số này đã tăng lên 80%. Dù vậy, mối quan hệ giữa Taylor Swift các công ty streaming nhạc lớn nhất thế giới Spotify đang được cải thiện. Lời bài nhạc của cô đã xuất hiện trên các biển hiệu quảng cáo của Spotify ở nhiều thành phố lớn và thậm chí Spotify còn phát triển một phiên bản “nâng cấp” của album Lover với thông điệp video và các nội dung thông điệp viết tay của ngôi sao nhạc pop này.

“Thực tế là tất cả những người hâm mộ của Taylor Swift đều đã dùng nền tảng của chúng tôi,” Marian Dicus, giám đốc dịch vụ nghệ sỹ và hãng đĩa của Spotify, nói. Trong khi đó, đại diện của Taylor Swift từ chối bình luận về vấn đề.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết vào năm 2014, Taylor Swift từng tháo toàn bộ nhạc của mình ra khỏi Spotify. Cô nói rằng cô muốn nhạc của cô chi khả dụng với người dùng trả phí nhưng Spotify thì khăng khăng muốn tất cả người dùng - bao gồm cả người dùng sử dụng nó miễn phí kèm quảng cáo - đều được nghe nhạc.

Khi phát hành dưới hình thức bán nhạc điện tử, một người hâm mộ sẽ thực hiện mua đứt một bài nhạc với giá thường dao động trong khoảng 0,99 USD tới 1,29 USD cho một bài nhạc và 10 USD đến 15 USD chi một album. Nghệ sĩ như Taylor Swift thường nhận được 20% giá bán. Trong khi đó, người dùng các dịch vụ streaming nhạc thường trả 10 USD tháng để nghe nhạc thoải mái và nghệ sỹ chỉ được trả một số tiền rất nhỏ cho mỗi lần người dùng nghe nhạc của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất