Mới đây, những chiếc xe buýt lai tàu điện của Trung Quốc đã được mang tới Doha, Qatar, nhằm mục đích thử nghiệm khả năng chịu đựng của xe với môi trường nóng bức tại đây. Nếu thành công, phương tiện độc đáo này có thể vận chuyển du khách trong mùa World Cup 2022 sắp tới.

Được miêu tả là “tàu thông minh” đầu tiên trên thế giới, xe buýt lai xe điện của Trung Quốc - ART (Autonomous Rail Rapid Trans) không chỉ độc đáo từ việc kết hợp giữa xe buýt truyền thống và động cơ điện, mà nó còn có thể chạy trên một đường ray ảo. (Ảnh: Chinadaily) Được miêu tả là “tàu thông minh” đầu tiên trên thế giới, xe buýt lai xe điện của Trung Quốc - ART (Autonomous Rail Rapid Trans) không chỉ độc đáo từ việc kết hợp giữa xe buýt truyền thống và động cơ điện, mà nó còn có thể chạy trên một đường ray ảo. (Ảnh: Chinadaily)
ART được phát triển bởi tập đoàn CRRC Corporation Limited của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới. Nó có kiểu dáng đẹp với thiết kế lai giữa xe buýt dài và tàu hỏa truyền thống, nhưng vẫn chạy bằng bánh xe hơi. (Ảnh: Chinadaily) ART được phát triển bởi tập đoàn CRRC Corporation Limited của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới. Nó có kiểu dáng đẹp với thiết kế lai giữa xe buýt dài và tàu hỏa truyền thống, nhưng vẫn chạy bằng bánh xe hơi. (Ảnh: Chinadaily)
Phương tiện này được ra đời nhằm đẩy nhanh tốc độ giao thông công cộng tại những thành phố đông dân của Trung Quốc. (Ảnh: Chinadaily) Phương tiện này được ra đời nhằm đẩy nhanh tốc độ giao thông công cộng tại những thành phố đông dân của Trung Quốc. (Ảnh: Chinadaily)
ART có thể chở số lượng hành khách lớn hơn nhiều so với xe buýt. Khác với tàu hỏa, tàu không chạy trên đường ray thực. Tàu có thể di chuyển ở tốc độ tối đa 70 km/h và chở hơn 300 hành khách. (Ảnh: Chinadaily) ART có thể chở số lượng hành khách lớn hơn nhiều so với xe buýt. Khác với tàu hỏa, tàu không chạy trên đường ray thực. Tàu có thể di chuyển ở tốc độ tối đa 70 km/h và chở hơn 300 hành khách. (Ảnh: Chinadaily)
Đường ray vô hình thuộc hệ thống rộng 3,75 mét, được sơn đại diện bằng vạch đứt trên mặt đường. Xe có thể nhận diện vị trí đường ray nhờ hệ thống camera và cảm biến. Nhờ đó xe sẽ luôn đi vào đúng phần đường của mình mà không lo chệch sang các làn đường khác. (Ảnh: Chinadaily) Đường ray vô hình thuộc hệ thống rộng 3,75 mét, được sơn đại diện bằng vạch đứt trên mặt đường. Xe có thể nhận diện vị trí đường ray nhờ hệ thống camera và cảm biến. Nhờ đó xe sẽ luôn đi vào đúng phần đường của mình mà không lo chệch sang các làn đường khác. (Ảnh: Chinadaily)
Theo Feng Jianghua, kỹ sư trưởng chế tạo tàu, hệ thống đường ray ảo có chi phí xây dựng rẻ hơn so với đường ray tàu hỏa hoặc hệ thống tàu điện ngầm. (Ảnh: Chinadaily) Theo Feng Jianghua, kỹ sư trưởng chế tạo tàu, hệ thống đường ray ảo có chi phí xây dựng rẻ hơn so với đường ray tàu hỏa hoặc hệ thống tàu điện ngầm. (Ảnh: Chinadaily)
Kỹ sư này cho biết, chi phí xây một kilomet đường ray tàu hỏa ở Trung Quốc là 22 - 30 triệu USD, nhưng với đường ray ảo công nghệ cao, chi phí giảm xuống 7,5 - 15 triệu USD cho cùng quãng đường. (Ảnh: Chinadaily) Kỹ sư này cho biết, chi phí xây một kilomet đường ray tàu hỏa ở Trung Quốc là 22 - 30 triệu USD, nhưng với đường ray ảo công nghệ cao, chi phí giảm xuống 7,5 - 15 triệu USD cho cùng quãng đường. (Ảnh: Chinadaily)
Đây là lần đầu tiên ART được đem ra thử nghiệm tại nước ngoài, nhằm kiểm tra khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt tại Doha, Qatar. Được biết, tại quốc gia sẽ đăng cai tổ chức World Cup 2022, nhiệt độ bề mặt đường vào tháng 7 có thể lên tới 70 độ C. (Ảnh: Thepaper.cn) Đây là lần đầu tiên ART được đem ra thử nghiệm tại nước ngoài, nhằm kiểm tra khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt tại Doha, Qatar. Được biết, tại quốc gia sẽ đăng cai tổ chức World Cup 2022, nhiệt độ bề mặt đường vào tháng 7 có thể lên tới 70 độ C. (Ảnh: Thepaper.cn)
Hiện tại quá trình thử nghiệm đang được thực hiện trên tuyến đường kéo dài 7km và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 24/7 tới. (Ảnh: Thepaper.cn) Hiện tại quá trình thử nghiệm đang được thực hiện trên tuyến đường kéo dài 7km và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 24/7 tới. (Ảnh: Thepaper.cn)