Công Nghệ

Phát hiện tiểu hành tinh có thể biến mọi người trên thế giới thành tỷ phú

Duy Huỳnh

Lượng kim loại quý hiếm tồn tại bên trong lõi của tiểu hành tinh 16 Psyche bao gồm vàng, bạch kim, sắt, nickel... rất lớn, với giá trị ước tính lên tới 10.000 triệu tỷ USD.

Được phát hiện bởi nhà thiên văn học người Ý - Annibale de Gasparis vào ngày 17 tháng 3 năm 1852, tiểu hành tinh 16 Psyche được đặt tên theo vợ của thần tình yêu Eros trong thần thoại Hy Lạp.

Trong khi đó, hậu tố 16 có nghĩa rằng đây là tiểu hành tinh thứ 16 từng được phát hiện. Tiểu hành tinh này mất khoảng 5 năm để hoàn thành một quỹ đạo quanh Mặt trời, nhưng chỉ mất hơn 4 tiếng để tự quay quanh trục của mình.

Tiểu hành tinh 16 Psyche tiếp tục gây bất ngờ cho giới nghiên cứu thiên văn. (Ảnh: NASA)

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tây Nam, San Antonio, Texas, Mỹ, đã công bố kết quả nghiên cứu về 16 Psyche.

Xem thêm: NASA làm app chụp ảnh siêu chất, dễ dàng có ảnh selfie ở ngoài không gian như thật

Theo đó, tiểu hành tinh Psyche được coi là có một không hai trong hệ Mặt trời. Giá trị của nó lên đến 10 nghìn triệu tỷ USD, lớn hơn tổng kinh tế toàn cầu 10 nghìn lần.

Cụ thể, thay vì có cấu tạo từ băng và đá giống như đại đa số các tiểu hành tinh, 16 Psyche có cấu tạo hoàn toàn bằng kim loại, tương tự như phần lõi của Trái Đất.

Hình dựng 3D của 16 Psyche. (Ảnh: NASA)

"Chúng tôi từng phát hiện nhiều thiên thạch giàu kim loại, nhưng 16 Psyche là một trong những tiểu hành tinh 'độc nhất vô nhị' mà chúng tôi từng biết. Nó hoàn toàn được tạo nên từ sắt và nickel", Tiến sĩ Tracy Becker, chuyên gia thiên văn học tại Viện Nghiên cứu Tây Nam ở San Antonio, Texas, cho biết.

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, lượng kim loại quý hiếm tồn tại bên trong lõi 16 Psyche bao gồm vàng, bạch kim, sắt, nickel... rất lớn, với giá trị ước tính lên tới 10.000 triệu tỷ USD.

(Ảnh: Bloomberg)

NASA đang có kế hoạch tới tiểu hành tinh này vào năm 2026 để khám phá, và quan trọng là tính việc khai thác khối tài sản khổng lồ này. Tiểu hành tinh 16 Psyche cách Trái Đất 370 triệu km, có đường kính 226 km.

Đây cũng là lần đầu tiên nhóm nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Tây Nam có thể xác định tiểu hành tinh nào đó nhờ các dải hấp thụ tia cực tím oxit sắt.

"Chúng tôi đã lần đầu tiên xác định được một dải oxit sắt có khả năng hấp thụ tia cực tím tồn tại trên một tiểu hành tinh. Đây là dấu hiệu cho thấy quá trình oxy hóa đang xảy ra trên tiểu hành tinh này, có thể là kết quả của việc gió Mặt trời va đập vào bề mặt của nó", chuyên gia Becker cho biết.

(Ảnh: 123RF)

Các nhà khoa học cho rằng tiểu hành tinh này có thể là phần lõi còn sót lại của một tiền hành tinh đã bị phá hủy cách đây hàng tỷ năm trong giai đoạn sơ khai của hệ Mặt trời.

Vào tháng 7/2020, NASA đã tuyên bố rằng họ có một thiết bị mới được sử dụng để nghiên cứu tiểu hành tinh 16 Psyche nhằm mục đích khám phá thêm thông tin về sự hình thành của Trái đất.

Tàu vũ trụ Psyche sẽ kiểm tra từ trường của tiểu hành tinh, chụp ảnh và nhập dữ liệu về địa hình cũng như thành phần của tiểu hành tinh này.

Xem thêm: Ngày bạn sinh ra, vũ trụ có gì đặc biệt? NASA sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này