Công Nghệ

Panasonic chuyển nhà máy sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Panasonic sẽ đóng của một loạt nhà máy ở Bangkok, Thái Lan, để chuyển đến cơ sở mới tại Việt Nam. Việc này được cho là sẽ giúp hãng có thể tăng được hiệu suất sản xuất.

Hôm 21/5 vừa qua, báo cáo từ Asian Nikkei Review cho hay, Panasonic sẽ sớm đóng cửa một nhà máy lớn tại ngoại ô Bangkok, Thái Lan vào đầu mùa Thu năm nay để chuyển đến Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí và tiếp cận thị trường tốt hơn.

Panasonic được cho là sẽ đóng của một nhà máy đồ gia dụng ở Bangkok, Thái Lan, để chuyển đến cơ sở mới tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, cơ sở sản xuất của hãng Panasonic tại Thái Lan sẽ ngừng hoạt động dây chuyền máy giặt từ tháng 9/2020 và dây chuyền sản xuất tủ lạnh từ tháng 10/2020. Trong khi đó, vào tháng 3/2021, nhà máy của Panasonic tại đây sẽ chính thức dừng hoạt động, bao gồm cả Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).

Hiện có khoảng 800 công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất này và lượng lao động sẽ bị thôi việc, và sẽ được hỗ trợ tìm công việc mới trong tập đoàn.

Với việc chuyển nhà máy về Việt Nam, Panasonic mong muốn giảm thiểu chi phí thông qua hợp nhất sản xuất. Hiện tại, cơ sở sản xuất của hãng tại Việt Nam đang được đặt tại ngoại ô Hà Nội. Đây chính là trung tâm lắp ráp tủ lạnh và máy giặt lớn nhất của Panasonic tại Đông Nam Á và hiện vẫn đang trong tình trạng dư công suất.

Cơ sở sản xuất của Panasonic tại Việt Nam đang được đặt tại ngoại ô Hà Nội. Đây chính là trung tâm lắp ráp tủ lạnh và máy giặt lớn nhất của Panasonic tại Đông Nam Á. (Ảnh: Internet)

Tờ Asian Nikkei Review nhận định, việc dịch chuyển này của Panasonic cũng đánh dấu giai đoạn mới trong gia công sản xuất tại Đông Nam Á.

Từ những năm 1970, các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản đã chuyển từ sản xuất nội địa sang sản xuất tại Singapore và Malaysia khi đồng yên Nhật tăng giá mạnh, làm giảm tính cạnh tranh về giá của Nhật Bản. Sau đó, việc sản xuất được chuyển sang các nước như Thái Lan trong bối cảnh nhân công tại Singapore ngày càng đắt đỏ.

Hiện các công ty Nhật Bản đang tiếp tục tìm kiếm những khu vực có nhân công rẻ hơn nữa để sản xuất, cũng như tiếp cận dễ hơn những thị trường tiềm năng về tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng tại những nước Đông Nam Á đông dân như Indonesia, Philippines, Việt Nam…

Panasonic hiện có 8.000 lao động tại Việt Nam. Ngoài đồ gia dụng lớn, dây chuyền của hãng tại đây cũng sản xuất cả TV, điện thoại để bàn không dây, thiết bị thanh toán thẻ và các thiết bị công nghiệp khác. Ngoài ra, Panasonic cũng đang trong quá trình nỗ lực để tái cấu trúc, nhằm mục đích cắt giảm khoảng 930 triệu USD chi phí cho đến cuối năm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất