Olympus Corp sẽ dừng kinh doanh mảng máy ảnh sau 84 năm để tập trung vào các thiết bị y tế.
Công ty Tokyo đang phải chịu nhiều áp lực từ cổ đông Mỹ ValueAct Capital để cải thiện các khoản cổ tức cho cổ đông. Cụ thể, Olympus nói sẽ bán mảng camera cho một công ty quỹ tư nhân có tên Japan Industrial Partners Inc song từ chối chia sẻ các thông tin chi tiết về tài chính. Được biết, thương vụ này sẽ được hoàn thành trước thời điểm cuối năm nay.
Olympus từng là thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng trên toàn cầu trong nhiều thập niên thông qua những chiếc máy ảnh. Đến những năm 90 của thế kỉ trước, Olympus chuyển dịch dần sang mảng máy ảnh số và đứng thứ hai về thị phần mảng này, chỉ sau Sony, vào đầu những năm 2000.
Đến năm 2007, vào thời kì kỉ nguyên smartphone rục rịch bắt đầu, máy ảnh số vẫn là mảng kinh doanh mang về 3 tỉ USD mỗi năm cho Olympus. Dù vậy, chỉ sau một vài năm, phần lớn dung lượng thị trường đã bốc hơi bởi người dùng dần chuyển dịch sang sử dụng những chiếc điện thoại để chụp hình. Doanh thu từ máy ảnh của Olympus giảm xuống chỉ còn 400 triệu USD trong năm tài chính kết thúc và 31/3. Mảng kinh doanh này cũng liên tục lỗ trong ba năm trở lại đây, theo WSJ.
Ở thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm chính của Olympus là những thiết bị hình ảnh y tế ví dụ như thiết bị nội soi.
Hôm 17/6, Olympus nói rằng hầu hết các mảng kinh doanh của hãng đều đang giảm mạnh doanh thu trong dịch bệnh COVID-19. Vào thời điểm tháng 4, mảng kinh doanh camera của Olympus đã giảm tới hơn một nửa doanh thu so với cùng kì năm trước, Olympus thừa nhận.