Cơ quan thuế tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) phạt ngôi sao livestream Ping Rong số tiền 62 triệu NDT (10 triệu USD) do trốn thuế. Như vậy, Ping Rong là người có ảnh hưởng trên mạng (KOL) mới nhất tại Trung Quốc bị phạt trong vài tháng qua.
Là một streamer nổi tiếng trên nền tảng chia sẻ video của Kuaishou, Ping trốn thuế vào các năm 2019 và 2020. Theo nhà chức trách, hành vi của Ping bị phát giác thông qua phân tích dữ liệu lớn, sau khi nữ streamer này không hoàn thành quy trình “tự chỉnh đốn” do cơ quan chức năng đề xuất. Đáng chú ý, hiện tại không thể tìm được tài khoản dùng để livestream của Ping.
Cơ quan thuế cho biết sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn để giúp giám sát ngành công nghiệp livestream, quản lý các hành vi phạm pháp.
Ping gây chú ý vào năm 2021 do bán smartphone có vấn đề từ thương hiệu nội địa Doov. Kuaishou sau đó nhanh chóng gỡ bỏ mọi sản phẩm Doov trên nền tảng của mình và cam kết bồi thường cho những khách hàng đã mua. Số tiền bồi thường được chia làm ba phần, dành cho Kuaishou, Doov và streamer.
Động thái của cơ quan thuế Quảng Đông cho thấy chiến dịch của Tổng cục Thuế (STA) tiếp tục được triển khai quyết liệt trên toàn quốc. STA thề tiến hành điều tra thuế các nhân vật giải trí hàng đầu trong nước, bao gồm cả KOL. Những ngôi sao thu nhập cao tự khai báo hành vi vi phạm có thể được giảm hoặc miễn phạt.
Tháng 12/2021, Cục thuế Hàng Châu tuyên án phạt kỷ lục 1,34 tỷ NDT (211,8 triệu USD) đối với KOL Viya do trốn thuế. Quyết định khiến toàn bộ ngành công nghiệp livestream Trung Quốc rúng động. Viya – tên thật là Huang Wei – cũng mất toàn bộ tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội Weibo, Taobao sau khi án phạt được công bố.
Đầu tháng 11/2021, Hàng Châu đã “bêu tên” và xử phạt Zhu Chen Hui và Lin Shanshan số tiền tương ứng 65,5 triệu NDT và 27,7 triệu NDT cũng với tội danh trốn thuế.
Theo nền tảng 58.com, livestream là một trong những công việc thu nhập tốt nhất dành cho những tân cử nhân Trung Quốc và là công cụ tiếp thị quan trọng cho nhiều thương hiệu trong, ngoài nước. Thị trường livestream thương mại điện tử nước này đạt giá trị hơn 1,2 nghìn tỷ NDT năm 2020. Có ít nhất 1,23 triệu streamer chuyên nghiệp đang hoạt động.