Nhu một xu thế phát triển chung, những chiếc smartphone nhận được nhiều sự quan tâm hơn rất nhiều so với những chiếc điện thoại cơ bản (feature phone) ở Việt Nam. Dù vậy, thực tế, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết doanh số bán ra của điện thoại cơ bản, vẫn được gọi vui bằng biệt danh “điện thoại cục gạch”, vẫn chiếm khoảng 40% dung lượng thị trường điện thoại di động thời gian gần đây.
Trong cuộc chơi điện thoại cơ bản, Nokia (thuộc sở hữu HMD Global) hiện vẫn đang là một ông vua tại Việt Nam. Theo thống kê của GfK, trong tháng 9 năm nay, Nokia chiếm tới quá bán miếng bánh thị phần điện thoại cơ bản trong nước (56,6%), bỏ ra đối thủ tiếp theo là Masstel với thị phần 14,6%. Itell và Mobell là hai nhà sản xuất còn lại xuất hiện trong top những nhà sản xuất điện thoại cơ bản có thị phần lớn trong tháng 9 tại Việt Nam với số liệu lần lượt là 13,1% và 7,2%. 8,5% dung lượng thị trường còn lại thuộc về các thương hiệu còn lại.
Cũng theo GfK, Nokia 105 (2017) hiện tại đang là mẫu điện thoại cơ bản bán chạy nhất tại Việt Nam. Chỉ trong tháng 9, nếu tính cả phiên bản 1 SIM và 2 SIM của dòng máy này, Nokia đã tiêu thụ được tới 176.000 máy tại Việt Nam. Đây là doanh số mà nhiều ông lớn như cả Samsung hay Apple cũng phải thèm muốn. Dù vậy, cũng phải nhìn nhận vào thực tế rằng những chiếc smartphone của Samsung hay Apple có giá bán cao cũng đồng nghĩa với biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với điện thoại coe bản. Theo GfK, doanh thu từ điện thoại cơ bản hiện không chiếm tới 5% tổng doanh thu thị trường.