Công Nghệ

Nỗi sợ virus corona khiến nhiều dịch vụ giao đồ ăn lao đao ở Trung Quốc

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Giao đồ ăn là một ngành dịch vụ đang lên ở Trung Quốc song chịu nhiều ảnh hưởng vì virus corona.

Anna Wang, một công dân 30 tuổi ở Bắc Kinh, là người dùng thường xuyên của các ứng dụng giao đồ ăn. Cô thường gọi đồ ăn hoặc trà sữa trực tuyến mỗi tuần dù công ty của cô có cung cấp các bữa ăn miễn phí cho nhân viên. Thói quen này thay đổi vào 10 ngày trước đó vì lo ngại virus corona.

Các nhân viên giao đồ ăn của ứng dụng Meituan ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh làm việc từ xa, tại nhà được chính phủ khuyến nghị, Wang cũng không còn gọi đồ ăn mỗi ngày: “Có rủi ro ở việc đồ ăn nhiễm virus và việc tiêos xúc với các nhân viên giao đồ ăn cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm,” cô chia sẻ.

Thay vào đó, Wang đặt rau và các món đồ tươi sống để nấu ăn tại nhà cũng gia đình. Mặc dù điều này vẫn đồng nghĩa với việc phải tiếp xúc với nhân viên giao hàng, Wang nói cô thường đặt đồ đủ dùng trong bốn ngày, thay vì phải tiếp xúc với hộ mỗi ngày khi gọi đồ ăn chế biến sẵn. Gia đình Wang cũng hạn chế đến những nơi đông người như chợ. “Chúng tôi cố gắng tránh gặp càng nhiều người càng tốt,” cô chia sẻ thêm.

Wang là một trong số rất nhiều người dùng thường xuyên của các ứng dụng giao đồ ăn tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất cho mảng dịch vụ này. Theo thống kê của Trustdata, thị trường giao đồ ăn và nhu yếu phẩm tại Trung Quốc có thể đã đón tăng trưởng 30% lên mức 86 tỉ USD vào năm ngoái, cao gấp bốn lần so với cùng kì năm năm triwowcs.

Các ứng dụng giao đồ ăn tại quốc gia tỉ dân ước tính có 400 triệu người dùng hàng tháng - chiếm 30% dân số quốc gia này - trong quý III năm ngoái, tăng 14% so với cùng kì năm trước, cũng theo Trustdata.

Dù vậy, dịch bệnh virus corona chủng mới rõ ràng đang phủ bóng đen lên ngành công nghiệp này. Theo truyền thông địa phương, một nhân viên giao hàng bị ốm đã làm việc trong 14 ngày trước khi anh được phát hiện mắc virus corona, trong kho đó bốn nhân viên của nhà hàng ăn nhanh Chongqing cũng nhiễm virus.

Một nhân viên giao đồ ăn đợi đèn đỏ ở Thâm Quyến. (Ảnh: SCMP)

Li Zhanlin, một nhân viên giao hàng làm việc toàn thời gian cho Meituan Dianping, cho biết số lượng đơn hàng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay giảm mạnh.

“Số lượng đơn hàng hàng ngày năm nay chỉ đạt từ 20 đến 30, trong khi đó vào Tết năm ngoái là 50 hoặc 50,” anh chia sẻ. “Toi nghĩ đó là vì nhiều nhà hàng đóng cửa và khách hàng cũng không muốn đặt đồ thời dịch bệnh.”

Thông thường, Tết Nguyên đán cũng là mùa thấp điểm của các ứng dụng giao đồ ăn do nhiều nhà hàng đóng cửa, ít tài xế hoạt động và khách hàng cũng đi nghỉ hoặc trở về quê đón tết. “Năm nay, cùng ảnh hưởng của dịch bệnh, mùa thấp điểm sẽ kéo dài hơn,” Yang Xu nhận định. “Nhiều cửa hàng đóng cửa và kì nghỉ lễ kéo dài hơn dự kiến vì lo ngại virus corona sẽ để lại nhiều tác động tiêu cực.”

Dù vâng, bà nói các ứng dụng gọi xe đang điều chỉnh cách làm cho tình hống này. Meituan theo đó đang hợp tác với các nhà băng để hỗ trợ tín dụng cho các nhà hàng, trong khi đó Ele.me áp dụng chính sách giảm hoa hồng cho các nhà hàng để hỗ trợ. Nhiều ứng dụng giao đồ ăn mở rộng sang lĩnh vực giao thuộc và đồ tươi sống, nhu yếu phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất