Panasonic đang tình thuê ngoài hoạt động sản xuất TV cho đối thủ Trung Quốc TCL. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Panasonic muốn cắt giảm chi phí ở các mảng kinh doanh mà thương hiệu của nó không còn duy trì được như trước, theo Nikkei. TCL hiện đang là nhà sản xuất TV lớn thứ 3 thế giới.
Ở thời điểm hiện tại, hai bên đang thảo luận chi tiết của hợp đồng và Panasonic muốn “chốt” thoả thuận sớm nhất vào tháng sau.
Theo Nikkei, Panasonic vẫn sẽ tự mình sản xuất các dòng TV cao cấp để bán chủ yếu tại thị trường Nhật Bản. Dù vậy, công ty này sẽ cân nhắc hợp nhất hoặc thu hẹp các cơ sở sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài.
Theo đó, hoạt động sản xuất TV tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam sẽ dừng lại trong năm nay. Việc phát triển các dòng TV giá thấp vốn có biên lợi nhuận thấp sẽ được thuê ngoài để cắt giảm chi phí.
Hồi năm 2019, Panasonic cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty khác ở mảng TV để cắt giảm chi phí. Sau khi cân nhắc nhiều nhà sản xuất TV, Panasonic lựa chọn TCL. Panasonic từng có 10% thị phần TV toàn cầu, tuy nhiên thị phần của hãng này ngày càng thu hẹp vì sự cạnh tranh của các công ty giá thấp đến từ Trung Quốc. Năm ngoái, Panasonic chỉ còn nắm giữ 1,8% thị phần.
Theo Nikkei, mảng TV chỉ mang về tỷ trọng chưa đến 10% trong cơ cấu doanh thu của Panasonic. Trong năm kinh doanh gần nhất, Panasonic nói rằng họ có lợi nhuận ở mảng TV nhờ nhu cầu từ thị trường nội địa song không nhận thấy cơ hội duy trì lợi nhuận trong dài hạn.