Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết

Là phương tiện phổ biến và có thời gian di chuyển nhanh nhất hiện nay, tuy nhiên vẫn còn đó những thắc mắc xung quanh ngành hàng không mà có thể bạn vẫn chưa biết hay chẳng bao giờ được nghe nhắc đến.

1. Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình tròn?

Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã phát triển Comet, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới, đây được xem như là một bước tiến lớn trong nền văn minh nhân loại. Tuy nhiên chỉ một năm sau, chiếc máy bay này đã vỡ tung ngay trên bầu trời. Không lâu sau, đã có thêm 2 chiếc máy bay khác gặp sự cố và bị rơi.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 1
Ảnh: BrightSide

Ngay sau khi những sự cố bất thường trên diễn ra, các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra toàn bộ máy bay, kỹ đến mức từng con ốc, vít của máy bay cũng được các chuyên gia xem xét cẩn trọng. Vấn đề sau đó đã được phát hiện, cụ thể cửa sổ hình vuông khiến áp lực tích tụ nhiều hơn quanh các góc cạnh, áp lực này ngày một tăng khi máy bay di chuyển. Chính vì vậy, để tránh những sự cố đáng tiếc, toàn bộ các cửa sổ trên máy bay đã được thiết kế lại thành hình tròn.

2. Tại sao máy bay có đầu cánh cong?

Trong quá khứ, cánh máy bay từng được thiết kế thẳng, thế nhưng theo nghiên cứu, áp suất ở đỉnh cánh thấp hơn so với dưới cánh, không khí có xu hướng di chuyển từ nơi có áp suất cao về nơi có áp suất thấp. Do vậy, thiết kế thẳng của cánh máy bay khiến cho các luồng không khí bị nhiễu loạn nghiêm trọng.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 2
Ảnh: BrightSide

Để khắc phục vấn đề này, các nhà khoa học đã quyết định uốn cong phần đầu cánh máy bay, thiết kế này cũng giúp kéo dài độ bền của cánh, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn trong quá trình di chuyển.

3. Tại sao máy bay có nhiều hình dạng mũi khác nhau?

Mũi của máy bay quân sự thường có hình nhọn bởi mũi càng nhọn thì máy bay di chuyển càng nhanh. Tuy nhiên mũi máy bay dài cũng khiến phi công khó khăn khi nhìn đường băng, đó là lý do tại sao máy bay phản lực chở khách có mũi hình tròn.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 3
Ảnh: BrightSide

Các kỹ sư Nga đã giải quyết bài toán này trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Họ đã phát minh ra máy bay chở khách nhanh nhất với mũi máy bay có thể nghiêng theo ý muốn. Khi cất cánh hoặc hạ cánh, máy bay nghiêng mũi xuống cho phép phi công định vị đường băng. Ngược lại trong khi bay, chiếc mũi được đưa trở lại vị trí ban đầu để tăng tốc độ, tiết kiệm thời gian di chuyển.

4. Tại sao máy bay được sơn màu trắng?

Việc máy bay được sơn màu trắng xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, máy bay được sơn màu trắng sẽ có phản xạ nhiệt tốt hơn, điều này sẽ giúp máy bay ít tích lũy nhiệt hơn trong khi di chuyển. Thứ hai, chim có thể nhìn thấy sự phản chiếu từ các bề mặt màu trắng tốt hơn và từ đó giúp cho chim ít có khả năng va chạm với máy bay.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 4
Ảnh: BrightSide

Một điều quan trọng khác khiến cho các máy bay thường có màu trắng làm chủ đạo là do màu sơn này sẽ giúp các chuyên gia, kỹ sư dễ dàng nhận ra các vết nứt, lồi lõm trên thân máy bay, từ đó có phương án xử lý nhằm tránh xảy ra những sự cố không hay. Nguyên nhân cuối cùng khiến máy bay thường được sơn màu trắng đó chính là màu sơn này có giá thành rẻ hơn so với các màu sắc khác.

5. Tại sao lối ra của máy bay lại nằm ở bên trái?

Phần lớn các lối ra của máy bay đều nằm ở bên trái. Có 3 lý do được nêu ra được để giải thích cho trường hợp này:

- Phía bên phải máy bay là dành cho hành lý (hầm hàng cũng ở bên phải), vì vậy sẽ không an toàn cho hành khách khi ra vào ở hướng này.

- Một số người thì cho rằng, đây là một truyền thống từ thời cổ xưa khi các đường dốc của tàu thủy luôn được đặt ở bên trái.

-  Cơ trưởng của máy bay thường ngồi bên trái. Vị trí của cửa hành khách được đặt bên trái sẽ giúp họ hạ cánh máy bay tốt hơn tại khu vực hành khách.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 5
Ảnh: BrightSide

6. Tại sao một số chiếc máy bay có hình dáng kỳ lạ?

Những chiếc máy bay tàng hình thường có hình dáng kỳ lạ, lý do cho các thiết kế này đó chính là để tránh sự phát hiện của radar, sonar, hồng ngoại,… Hơn nữa, các thiết kế kỳ lạ này sẽ cho phép chúng mang theo nhiều hành lý hơn và ít tiêu tốn nhiên liệu. 

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 6
Ảnh: BrightSide

Hình dạng của những chiếc máy bay này thường được lấy cảm hứng từ các loài chim. Cũng chính vì sự đắt đỏ trong thiết kế những loại máy bay này nên chúng thường không được sử dụng trong hàng không dân dụng.

7. Làm thế nào để máy bay trông rộng rãi hơn?

Với không gian nhỏ hẹp sẽ khiến cho hành khách cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, chính vì thế, các nhà sản xuất đã sử dụng một số thủ thuật để giúp máy bay trông có vẻ như rộng rãi hơn so với thực tế. Ví dụ, các bức tường sẽ có một hình dạng nhất định để phản chiếu ánh sáng chính xác. Hoặc là sự chiếu sáng giữa trần và khoang trên cao sẽ làm cho trần máy bay nhìn cao hơn, tạo cảm giác rộng hơn.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 7
Ảnh: BrightSide

8. Tại sao phi công không được để râu

Việc phi công không được để râu từ lâu đã trở thành thắc mắc của không ít hành khách. Lý do được các chuyên gia đưa ra là râu có thể làm hạn chế tác dụng của mặt nạ oxy, khiến mặt nạ này không thể hoạt động bình thường. Trong một số trường hợp khẩn cấp, mặt nạ oxy sẽ giúp các phi công tỉnh táo để xử lý tình huống, và việc để râu sẽ khiến các mặt nạ oxy không phát huy được hết khả năng vốn của mình, gây nguy hiểm cho tàu bay.

Vì sao phi công không có râu và 7 bí mật của ngành hàng không khác ít người biết Ảnh 8
Ảnh: BrightSide
Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Nhật Minh

Được quan tâm

Tin mới nhất