Công Nghệ

Những điều 13 ông lớn ngành công nghệ luôn muốn khuyên 'phiên bản thanh xuân' của mình

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Khi đã đạt được những thành công nhất định và nhìn lại, đây là những điều một số người thành công trong lĩnh vực công nghệ muốn mình biết được khi còn trẻ.

“Sự thông minh không phải yếu tố duy nhất và nó cũng không quan trọng như tôi nghĩ lúc đó.”

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft.

Trong chương trình hỏi đáp với Reddit vào năm 2017, người dùng UncomfortableChuckle đã hỏi Bill Gates rằng, “Nếu ông có thể đưa cho Bill Gates năm 19 tuổi một lời khuyên, lời khuyên đó sẽ là gì?”

Người đồng sáng lập của Facebook chia sẻ:

“Tôi sẽ giải thích rằng sự thông minh không phải yếu tố duy nhất và nó cũng không quan trọng như tôi nghĩ lúc đó. Tôi sẽ nói bạn có thể khám phá thế giới đang phát triển trước khi bước vào tuổi bốn mươi. Tôi không có kĩ năng xã hội quá tốt thời điểm đó nhưng tôi cũng không chắc lời khuyên này có thể giải quyết điều đó - có thể là tôi cứ vụng về như thế và trưởng thành thôi…”

“Tìm công việc bạn yêu thích. Tin rằng bạn có thể làm được bất kì điều gì. Không có con đường thẳng đến những gì bạn sẽ làm đâu.”

Sheryl Sandberg, COO Facebook.

Câu hỏi tương tự cũng từng được đặt ra trên Quora và bất ngờ nhận được chính câu trả lời từ Sandberg:

“Tìm công việc bạn yêu thích. Khi bạn tin vào những gì mình đang làm, bạn có thể kết hợp niềm đam mê với sự cống hiến - và đó là một món quà thực sự. Hãy cứ cố gắng và rồi bạn sẽ tìm thấy điều mình mối làm… và một khi bạn bắt tay vào làm, bạn sẽ yêu nó. Tin rằng bạn có thể làm bất kì thứ gì. Điều này quan trọng với tất cả mọi người và đặc biệt là đối với phụ nữ. Đừng để ai đó nói rằng bạn sẽ chẳng thể có một sự nghiệp ý nghĩa và cuộc sống cá nhân vẹn toàn cùng một lúc.

Khi thấy ai đó nói bạn không làm được điều gì đó. Hãy tự hỏi mình, “Tôi sẽ làm gì nếu tôi không sợ?” Chẳng có con đường thẳng nào dẫn đến những gì bạn sẽ làm đâu. Nếu bạn cứ cố gắng vẽ ra đường thẳng đó, bạn chẳng những sẽ mắc sai lầm mà còn để lỡ nhiều cơ hội lớn.”

“Một lối sống lành mạnh giúp tôi sáng tạo hơn và cho phép tôi suy nghĩ liền mạch hơn.”

Jack Dorsey, người sáng lập và CEO Twitter và Square.

Đó là những gì người sáng lập Twitter chia sẻ khi được Y Combinator phỏng vấn vào năm 2016.

“Khi còn trẻ tôi không hiểu ý nghĩa của của việc tập thể dục thể thao hay sức khoẻ và ảnh hưởng của chúng tới suy nghĩ của tôi. Tôi nghĩ việc phải cố gắng nhiều cách để có được sự cân bằng như hiện tại rất có ý nghĩa đối với tôi nhưng tôi ước gì mình đã tập trung vào việc sống mạnh khoẻ và lành mạnh hơn trong quá khứ. Một lối sống lành mạnh giúp tôi sáng tạo hơn và cho phép tôi suy nghĩ liền mạch hơn.”

“Bạn sẽ mắc sai lầm kể cả bạn làm gì đi nữa. Mọi người dành nhiều thời gian để cố gắng không mắc sai lầm hoặc để cảm thấy hối hận. Thế nhưng bạn không cần phải cố gắng lúc nào cũng đúng.”

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập và CEO Facebook.

“Niềm vui có trên hành trình.”

Tim Cook, CEO Apple.

“Hãy thành thực với bản thân, cả trong công việc và trong cuộc sống nói chung… Nếu làm điều đó, và lan toả nó với thế giới, dần dà, người phù hợp sẽ tìm thấy bạn.”

Tony Hsieh, CEO Zappos.

“Vấn đề xảy ra. Kế hoạch thất bại. Đừng nản lòng khi mọi thứ không theo hướng bạn kì vọng.”

Justin Rosenstein, đồng sáng lập Asana.

“Trong cuộc sống cũng như trong công việc, chúng ta thường bị phản ứng thái quá rằng vấn đề đến từ việc bạn không đủ khả năng hay dự án mà bạn phụ trách tồi tệ đến mức khó thành công,” người đồng sáng lập Asana nói.

“Nhưng gần như bất kì một sự chịu trách nhiệm nào cũng có một dòng chảy khó khăn và sau lầm không lường trước được mà bạn phải đương đầu. Chìa khoá ở đây là đừng sợ hãi, hãy bình tĩnh giải quyết từng vấn đề, từ từ từng chút một, cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn hoặc cảm thấy tràn đầy cảm hứng để tiếp cận một công việc mới. Với kinh nghiệm trải qua, bạn sẽ học được cách nhìn bức tranh tổng thể và không còn bị lúng túng trước những lên xuống của cuộc đời.”

“Hãy tận hưởng sự thất bại nhanh chóng hơn là dành quá nhiều thời gian cố gắng trở thành một thứ hoàn hảo, hoặc tệ hơn là bị tê liệt vì nỗi sợ phải trở nên hoàn hảo.”

Aicha Evans, Phó Chủ tịch và giám đốc chiến lược Intel.

“Hãy thực hiện bước tiếp theo đi.”

Joe Gebbia, người đồng sáng lập Airbnb.

“Đừng nhìn nhận sự khác biệt là một khiếm khuyết hay cho rằng có điều gì đó không ổn với bản thân bạn. Khác biệt là tài sản lớn nhất bạn có và sẽ đưa bạn đến thành công.”

Richard Branson, người sáng lập Virgin Group.

“Mọi thứ sẽ tốt lên… Việc học điều mới và mở rộng chân trời của bạn là rất quan trọng.”

Joel Spolsky, CEO Stack Overflow.

Khi chia sẻ điều này trên Forbes, Spolsky đang nhắc đến một lớp học môn nhân chủng học mà anh buộc phải tham gia khi còn ngồi trên ghế nhà trường để đủ tín chỉ. Lúc đó, anh cảm thấy kiến thức thật nhàm chán, nhưng rõ ràng nó giúp anh rất nhiều trong việc tạo ra các công ty có mục đích giúp đỡ người dùng.

“Cho dù là đổi công việc hay giấc mơ kinh doanh, bạn càng tiêu ít tiền mỗi tháng thì bạn càng dễ theo đuổi những giấc mơ của mình.”

Jimmy Wales, người đồng sáng lập Wikipedia.

Wales chia sẻ với Fast Company: “Kiểm soát chi phí là một trong những bước quan trọng nhất tiến tới tự do tài chính, điều bạn cần để theo đuổi ước mơ trong tương lai.”

“Hãy “để ý” đến các ý tưởng khi nó nảy ra trong đầu bạn. Dừng lại. Dành thời gian cân nhắc chúng kĩ càng. Và nếu trực giác cho bạn biết chúng hấp dẫn, hãy dũng cảm theo đuổi.”

Tim Westergren, người đồng sáng lập Pandora.

“Với nhiều người, suy nghĩ theo đuổi đam mê cá nhân hoặc trở thành doanh nhân đơn giản là thứ họ không bao giờ nghĩ mình sẽ làm. Chúng ta được lập trình để đi theo những con đường vạch ra sẵn. Nhưng, chúng ta chỉ sống một lần. Bởi vậy, thay vì tránh rủi ro của việc thử và tránh rủi ro của việc không thử. Chằng có gì ám ảnh hơn suy nghĩ, ‘Giá mà tôi đã…’” người đồng sáng lập Pandora chia sẻ với Forbes.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất