Công Nghệ

Những 'công thần' đầu tiên giúp tạo ra iPhone giờ ra sao?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong số 6 nhân vật chủ chốt cho sự ra đời của iPhone đời đầu, hiện chỉ còn hai cái tên còn làm việc tại Apple.

Đây là sáu nhân vật rất quan trọng trong sự ra đời của iPhone: Phil Schiller, Tony Fadell, Jony Ive, Steve Jobs, Scott Forstall, và Eddy Cue (từ trái qua phải).

Phil Schiller: Phil Schiller là một trong hai người đóng vai trò quan trọng trong sự ra đời của iPhone hiện vẫn đang ở lại Apple với vị trí Phó Chủ tịch marketing toàn cầu. Ông thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện ra mắt iPhone của hãng này. Ông đã đầu quân cho Apple từ năm 1997, cùng thời điểm Steve Jobs chính thức trở lại lèo lái sự phục hưng của Apple. Schiller đóng một vị trí quan trọng trong sự ra đời và phổ biến của một số sản phẩm rất được yêu thích như iMac hay iTunes. Schiller cũng là người đứng sau ý tưởng trình điều khiển sạng bánh xe trên chiếc iPod vốn được rất nhiều người yêu thích.

Eddy Cue: Bắt đầu gia nhập Apple từ năm 1989 với vai trò quản lý đội ngũ phần mềm và hỗ trợ khách hàng. Eddy hiện đang ngồi ghế Phó Chủ tịch phục trách dịch vụ và phần mềm Internet với hàng loạt các phần mềm và dịch vụ quan trọng như Apple Music, Apple Maps, Apple Pay, iCloud và iTunes Store.

Steve Jobs: Steve Jobs qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 2011 do ung thư. Nếu không, chắc chắn vì thuyền trưởng vĩ đại của Apple này sẽ vẫn đang lèo lái “táo khuyết”. Steve Jobs được đánh giá là một trong những CEO có tầm nhìn nhất của làng công nghệ trong khi đó là bộ mặt của Apple kể từ khi thành lập vào những năm 70 của thế kỉ trước. Jobs từng bị đuổi khỏi Apple vào năm 1985 bởi John Sculley, CEO do chính Steve Jobs tự tay lựa chọn. Thế nhưng, việc Apple mua lại NeXT, công ty do Steve Jobs đồng sáng lập, đã đưa ông trở lại công ty mà mình tạo ra.

Jony Ive: Người đứng đầu mảng thiết kế của Apple mới đây đã quyết định rời “táo khuyết” sau nhiều năm cống hiến và để lại rất nhiều dấu ấn. Jony Ive sẽ mở một công ty riêng mang tên gọi LoveFrom sau khi rời Apple và Apple sẽ là một khách hàng lớn của nó. Sinh thời, Steve Jobs và Jony Ive là một cặp bài trùng cực kì thân thiết. Jony Ive cũng chia sẻ cái tên LoveFrom mà ông lựa chọn cho công ty của mình cũng lấy cảm hứng từ Steve Jovs. Theo đó, Jobs từng nó ông bị thôi thúc để làm những thứ với tình yêu và sự quan tâm, mặc dù có thể bạn không bao giờ gặp người làm ra nó.

Tony Fadell: Năm 2001, Tony Fadell chính thức làm việc cho Apple sau khi công ty ông sáng lập được hãng này mua lại với vai trò phó giám đốc phụ trách iPod và “các dự án đặc biệt”. Vào năm 2006, vào thời kì rực rỡ nhất của iPod, Tody Fadell được Steve Jobs gửi gắm cho vị trí Phó Chủ tịch phụ trách mảng iPod. Thế nhưng chỉ hai năm sau đó ông rời Apple vì “lý do cá nhân.” Sau khi rời Aple, Tony Fadell đi nhiều nơi, đồng sáng lập Nest Labs và hiện tại đang làm việc tại một công ty đầu tư có tên Future Shape, chuyên cố vấn các kĩ sư và nhà khoa học trong ngành công nghệ.

Scott Forstall: Scott Forstall rời Apple vào năm 2013 sau màn ra mắt đầy thất vọng của Apple Maps trên iOS 6 vào cuối năm 2012. Về sau, ông rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông tuy nhiên được cho là dành nhiều thời gian để đi du lịch, tư vấn startup và làm thiện nguyện. Năm 2015, Forstall bất ngờ chia sẻ rằng ông sẽ đồng sản xuất một vở nhạc kịch Broadway. Ông cũng được cho là nhà cố vấn cho Snap của Evan Spiegel.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất