Công Nghệ

Những chuyện đằng sau cách iPhone được chuyển từ nhà máy tới tay người dùng

T. Sơn
Chia sẻ

Bằng cách nào Apple có thể đáp ứng được lượng nhu cầu khổng lồ dành cho chiếc iPhone từ khắp nơi trên thế giới?

iPhone là một trong những thiết bị thành công và phổ biến nhất trên thế giới. Từ khi được ra mắt vào năm 2007 đến nay, hơn 1 tỷ chiếc iPhone đã được bán ra và đây cũng là sản phẩm giúp Apple đạt tới cột mốc giá trị 1 nghìn tỷ USD gần đây. Có thể bạn chưa biết, gần một nửa những chiếc iPhone được xuất xưởng hàng năm đều xuất phát từ nhà máy toạ lạc ở Trịnh Châu, Trung Quốc.

Đây là hành trình của một chiếc iPhone, từ khi được sản xuất cho tới khi tới tay người dùng.

Apple mua rất nhiều linh kiện, bộ phận cho chiếc iPhone - ví dụ như chip nhớ, modem, camera, microphone hay màn hình - từ hơn 200 đơn vị cung ứng từ khắp nơi trên thế giới. Foxconn, một trong những đối tác sản xuất chính của Apple, thậm chí cũng cung ứng một số bộ phận cho chiếc iPhone, ví dụ nhưng phần khung máy bằng kim loại chẳng hạn.

Công nhân nhà máy Trịnh Châu đổi ca ngày và ca đêm.

Theo số liệu thống kê vào kê vào năm 2016, nhà máy tại Trịnh Châu của Foxconn có diện tích lên tới 2,2 dặm vuông và có thể tuyển dụng tới 350.000 nhân công với mức lương rẻ mạt khoảng 1,9 USD mỗi giờ. Việc vận hành tại nhà máy này được gọi tắt là F.A.T.P (lắp ráp thành phẩm, thử nghiệm và đóng gói).

Có khoảng 94 dây chuyền sản xuất tại khu lắp ráp ở Trịnh Châu và để hoàn thiện một chiếc iPhone có thể phải cần tới 400 bước. Công suất của nhà máy này từng đạt 500.000 chiếc iPhone mỗi ngày, tương đương khoảng 350 máy một phút.

Sau khi iPhone được hoàn thiện và chuyển ra khỏi dây chuyền sản xuất, nó sẽ được thử nghiệm, đóng hộp, gói bọc và đưa vào các thùng gỗ lớn để chuyển ra xe tải.

Những chiếc iPhone vừa xuất xưởng được chở trên xe tải một quãng đường ngắn vượt qua cổng nhà máy nơi Trung Quốc xây dựng một cơ quan hải quan khá lớn. Việc vận hành các quy trình hải quan ngay bên ngoài nhà máy giúp Apple bán được những chiếc iPhone tới khách hàng ở Trung Quốc dễ dàng hơn.

Ở đây, Foxconn bán lại những chiếc iPhone đã hoàn thiện cho Apple và Apple bán lại chúng tới người dùng trên toàn thế giới.

Những chiếc iPhone lúc này đã sẵn sàng được chuyển về Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Chúng được chở bằng xe tải khoảng 5 km đến sân bay Trịnh Châu. Vài năm trở lại đây, sân bay này bắt đầu được mở rộng khi số lượng iPhone sản xuất ngày càng tăng cao.

Vài năm trước đó, những chiếc máy tính được sản xuất tại Trung Quốc thường được đưa về Mỹ trong những container bằng tàu thuỷ. Mỗi chuyến đi như vậy có thể kéo dài một tháng. Smartphone trong khi đó đủ nhỏ bé để có thể vận chuyển bằng hàng không với ố lượng lớn - và vì thế giúp cắt giảm chi phí hiệu quả hơn. Một chiếc Boeing 747 thân rộng có thể dễ dàng chở 150.000 chiếc iPhone.

Từ Trịnh Châu, Trung Quốc, UPS, FedEx và một số hãng vận chuyển khác sẽ đưa những chiếc iPhone về lại Mỹ tới Anchorage, Alaska. Tại đây, máy bay sẽ tiếp nhiên liệu trước khi đến Louisville, Ky., một trạm vận chuyển lớn hoặc một số trạm khác.

Xe tải chuyển iPhone từ Trịnh Châu về Thượng Hải, Trung Quốc.

Với những chiếc iPhone ở lại Trung Quốc, cán bộ hải quan sẽ dùng một thiết bị điện tử đóng dấu “xuất khẩu” ảo lên thiết bị sau đó đóng lại dấu “nhập khẩu”. Ở Trịnh Châu, quá trình này diễn ra cùng tại một cơ quan hải quan đặt ngay bên ngoài nhà máy. Mức thuế giá trị gia tăng cho iPhone tại Trung Quốc từng lên tới 17%. Sau đó, iPhone được chấp thuận vận chuyển đi khắp nơi ở Trung Quốc.

Những chiếc iPhone ở lại Trung Quốc được vận chuyển tiếp bằng xe tải trên một hành trình kéo dài 18 tiếng từ Trịnh Châu đến Thưởng Hải, nơi Apple đặt một trung tâm phân phối lớn. Mỗi chiếc xe tải này có thể chưa 36.000 chiếc iPhone và bởi vì khối lượng hàng hoá giá trị đến vậy, chúng thường được lắp camera và đôi khi có cả lực lượng an ninh, bảo vệ đi cùng.

Một chiếc iPhone mất trung bình ba ngày để hoàn thiện chuyển từ Trịnh Châu đến Thượng Hải trong khi đó quá trình chuyển máy từ Trịnh Châu về một cửa hàng tại San Francisco thường trung bình chỉ mất 2 ngày.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất