Công Nghệ

Những chiếc Smart TV giá rẻ có thể đang thu thập thông tin từ gia đình bạn

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dữ liệu người dùng vô cùng có giá trị đối với các công ty internet, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ miễn phí và kiếm tiền thông qua quảng cáo mục tiêu, chẳng hạn như Facebook và Google.

Smart TV ngày càng trở nên phổ biến và thân thuộc với nhiều hộ gia đình. Trên thị trường hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm TV màn hình mỏng, chất lượng hiển thị tốt và được tích hợp nhiều tính năng thông minh nhưng có giá vô cùng rẻ.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã lợi dụng những chiếc smart TV giá re này để thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng, sau đó bán chúng cho một bên thứ ba.

Giám đốc công nghệ (CTO) Bill Baxter của Vizio mới đây đã chia sẻ với trang The Verge, nhiều nhà sản xuất TV hiện nay không cần phải kiếm quá nhiều tiền từ những chiếc TV đã bán ra mà chỉ cần đảm bảo thu về chi phí sản xuất.

Cụ thể, những chiếc TV sẽ được bán ra với mức giá rẻ nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo có nguồn thu. Nếu đứng ở góc độ người tiêu dùng thì đây hoàn toàn là một điều vô cùng tốt.

Giao diện Roku TV trên smartTV của TCL luôn có một khoảng rộng cho quảng cáo.

Tuy nhiên, để có thể thu về lợi nhuận, các công ty này sẽ thu thập dữ liệu để bán cho quảng cáo và gợi ý người dùng mua các chương trình như TV Show, phim ảnh… điều mà không phải người tiêu dùng nào cũng yêu thích.

Bill Baxter thừa nhận với The Verge, cách làm này không khác nhiều với việc kiếm tiền từ quảng cáo. Tuy vậy, cũng có một số khác biệt có thể giúp nền tảng TV kiếm được nhiều hơn, về lâu về dài.

Theo The Verge, cách làm này không mới bởi những ông lớn như Amazon hay Xiaomi đã làm rất tốt điều này. Những chiếc TV với màn hình lớn hơn, thời gian sử dụng nhiều hơn là mảnh đất mới màu mỡ để các nhà sản xuất khai thác.

Suy cho cùng, người dùng vẫn được lợi từ việc các thiết bị smart TV ngày càng rẻ hơn, nhưng đổi lại họ sẽ phải đánh đỏi thông tin của mình để các nhà sản xuất kiếm lại được tiền theo một cách khác.

Bill cho biết, khoảng lợi nhuận mà họ thu được từ việc thu thập thông tin người dùng bán cho quảng cáo vào khoảng 6% toàn ngành công nghiệp. Điều này giúp các công ty như TCL hay Vizio tạo ra những chiếc TV to hơn, đẹp hơn với giá cả vừa túi tiền hơn, cho tất cả mọi người.

Ông cũng cho biết thêm, nếu không có được nguồn thu này, người dùng sẽ phải trả nhiều hơn so với hiện tại cho những chiếc TV mà họ mua, bởi nhà sản xuất đã làm việc đó với nhà bán lẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất