Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Nhóm 4 người Việt Nam đã khiến Facebook mất 36 triệu USD bằng cách nào?

Facebook mới đây khởi kiện nhóm 4 cá nhân tại Việt Nam vì hành vi chiếm đoạt tài khoản và chạy quảng cáo trái phép.

Hồi cuối tháng 6, trên một trang blog chính thức của mình, Facebook xác nhận khởi kiện 4 cá nhân đang sống ở Việt Nam bao gồm T.N, L.K, N.Q,B và P.H.D vì hành vi chiếm đoạt tài khoản, chạy quảng cáo trái phép khiến hãng này chịu thiệt hại lên tới 36 triệu USD. Hồ sơ pháp lý của vụ kiện này đã tiết lộ chi tiết “mánh khoé” mà nhóm cá nhân nói trên sử dụng.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, L.K phát triển và phân phối một ứng dụng độc hại có tên “Ads Manager” trên Google Play Store. Vào ngày 7/1/2021, L.K đổi tên ứng dụng này thành “Ads Manager for Facebook” với chức năng chính là để quản lý các fanpage trên Facebook.

Nhóm cá nhân đã lừa các nạn nhân cài đặt ứng dụng này bằng cách cung cấp thông tin sai lệch và khiến người dùng hiểu lầm rằng đây là ứng dụng quản lý fanpage, quảng cáo chính thức của Facebook. Theo Google Play Store, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021, ứng dụng độc hại đã được cài đặt hơn 10.000 lần. Nhóm vi phạm cũng thực hiện quảng cáo ứng dụng này trên Facebook.

Nhóm 4 người Việt Nam đã khiến Facebook mất 36 triệu USD bằng cách nào? Ảnh 1
Một quảng cáo ứng dụng độc hại được thực hiện trên chính Facebook vào hôm 31/12/2020 nhắm vào đối tượng người dùng ở Ấn Độ. (Ảnh chụp hồ sơ pháp lý)

Sau khi các nạn nhân tải và cài đặt ứng dụng, họ được yêu cầu thực hiện đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình. Các thông tin người dùng được giao tiếp với máy tính của Facebook để nhận về cookies cũng như thông tin xác thực cho người dùng. Thông qua ứng dụng độc hại, nhóm nạn nhân đã có được các thông tin truy cập tài khoản của ngừoi dùng. Họ gửi các yêu cầu đến Facebook trong vai trò của người dùng thực tế. Nhóm cá nhân nói trên sau đó sẽ truy cập các tài khoản Business Manager của nạn nhân vào dùng chúng để chạy tới gần 10.000 quảng cáo trên Facebook và Instagram.

Bên cạnh đó, nhóm vi phạm cũng cho thuê các tài khoản mình chiếm đoạt được. Ví dụ, hôm 16/3/2021, một cá nhân trong nhóm đã chia sẻ trên Facebook cá nhân về việc cho thuê tài khoản để chạy quảng cáo cho video livestream. Theo Facebook, không ít quảng cáo mà đội ngũ này chạy còn quảng cáo các sản phẩm sai lệch, đánh lừa người dùng.

Nhóm 4 người Việt Nam đã khiến Facebook mất 36 triệu USD bằng cách nào? Ảnh 2
Một người trong nhóm vi phạm chia sẻ về việc cho thuê các tài khoản chiếm đoạt được để chạy quảng cáo. (Ảnh chụp hồ sơ pháp lý)

Liên quan đến vụ việc này, Facebook nói rằng họ tìm kiếm một số tiền đền bù được quyết định trước toà song không thấp hơn 36 triệu USD mà mạng xã hội này đã chuyển trả trước cho các nạn nhân bị ảnh hưởng.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tâm Nguyễn

Được quan tâm

Tin mới nhất