Công Nghệ

Nhiều phi công từng phàn nàn về dòng máy bay Boeing 737 Max8 trước khi 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Cụ thể, các phi công đã chỉ ra vấn đề nằm trong hệ thống tự lái của Boeing 737 Max8.

Vụ máy bay chở 157 người lao xuống một cánh đồng sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô của Ethiopia, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng là thông tin được dư luận thế giới quan tâm nhất những ngày qua. Nhiều tin đồn cho rằng, hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lấp liếm sự cố kỹ thuật trước khi máy bay gặp nạn nhưng hãng đã khẳng định “không có sai sót nào trước chuyến bay”.

Mới đây, nguồn tin được đăng tải trên Business Insider cho biết, đã có ít nhất 5 phi công từng phàn nàn về máy bay Boeing 737 Max8 trong nhiều tháng trước vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia hôm Chủ nhật vừa qua, cũng là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến Boeing 737 Max8 trong vài tháng qua.

Tai nạn Lion Air gióng hồi chuông cảnh tỉnh về an toàn của dòng máy bay 737 Max8 của Boeing. (Ảnh: AFP)

Cụ thể, nhiều trường hợp cho thấy các phi công đã từng phàn nàn về hệ thống tự lái của Max8, vốn có liên quan đến vụ tai nạn của Lion Air Flight 610 hồi 10/2018 và cũng rất có thể liên quan đến vụ tai nạn những ngày gần đây. Về vụ tai nạn của Lion Air năm ngoái, chuyến bay xấu số mang số hiệu Flight 610 đã liên tục bị đưa vào chế độ chúi đầu xuống dưới, chủ yếu bởi các cảm biến của hệ thống tự động lái đã bị hỏng.

Một trong số những lời phàn nàn của phi công có miêu tả các vấn đề xảy ra trong quá trình cất cánh. Khi hệ thống tự động lái được kích hoạt, mũi máy bay đột nhiên chúi xuống, khiến hệ thống báo động của máy bay phát ra âm thanh “Đừng hạ thấp, đừng hạ thấp”. TÌnh huống này chỉ được giải quyết sau khi hệ thống tự động lái được tắt đi.

Mảnh vỡ còn sót lại của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 50 km. (Ảnh: Quartz)

Một phi công khác lái chiếc Max8 phàn nàn hồi tháng 11/2018 tiết lộ rằng thật vô lý khi khi Boeing từng hào hùng tuyên bố rằng: “các phi công thậm chí không cần tham gia vào những buổi giả lập chuyến bay để điều khiển Max8”.

Trong một báo cáo hồi tháng 10/2018, một phi công phàn nàn rằng hệ thống van tiết lưu tự động của Max không hoạt động như ý kể cả khi chúng được kích hoạt. Vấn đề được giải quyết sau khi phi công tự tay điều chỉnh lực và tiếp tục cho máy bay bay lên cao.

Sau 2 tai nạn rơi máy bay thảm khốc cách nhau chỉ vài tháng, nhiều hãng hàng không trên Thế giới đã ra quyết định tạm sử dụng Boeing 737 Max. Trong đó bao gồm những quốc gia lớn như: Trung Quốc, Ethiopia, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore và mới đây là Mỹ và E.U khi quyết định cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 Max ra vào không phận những quốc gia này.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất