Hồi trung tuần tháng 11, Tech in Asia đưa tin Sea, công ty Internet lớn nhất Đông Nam Á, đang đón tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận, theo báo cáo tài chính Quý 3 năm 2020. Theo đó, Sea có chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) sau điều chỉnh tăng trưởng dương trong hai quý liên tiếp.
Trong đó, mảng giải trí số (Garena) của hãng này ghi nhận doanh thu cao kỉ lục. Tổng doanh thu của Garena trong quý III/2020 chạm mốc 944,7 triệu USD. Nếu sử dụng Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (Generally Accepted Accounting Principles hay GAAP), tức là trừ bỏ đi các khoản doanh thu chưa thực hiện (các khoản thanh toán tạm ứng mà công ty nhận được cho các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được phân phối, thực hiện trong tương lai), doanh thu của mảng này vẫn còn 569 triệu USD, cao hơn nhiều so với chi phí bán hàng và marketing.
Hiện tại, Garena đang có khoảng 572,4 triệu người dùng hoạt động, trong đó số người dùng trả phí theo quý đạt 65,3 triệu. Phần lớn tăng trưởng của Garena đến từ sự ăn khách của trò chơi Free Fire. Đó cũng là lí do vì sao ông lớn công nghệ Singapore đang tiếp tục dành nhiều sự quan tâm dành cho tựa game này.
Mới đây, Garena cũng thu hút sự chú ý khi phát triển một nhân vật có tên Chrono lấy cảm hứng từ ngôi sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo. Trong game, Chrono đóng vai trò một vị anh hùng cứu tinh cho nhân loại, ngăn chặn sự sụp đổ của vũ trụ đầy loạn lạc. Người chơi có thể tham gia vào các nhiệm vụ hàng ngày của Nhiệm vụ Chrono để mở khóa được nhiều vật phẩm mới. Trên đảo chờ sẽ có một cổng dịch chuyển cho phép người chơi du hành giữa Khu công nghệ tương lai và thế giới Free Fire.
Như vậy, không chỉ là một nhân vật đơn thuần, Garena đầu tư và phát triển một “vũ trụ” nội dung xoanh quanh Chrono. Bên cạnh đó, Chrono cũng có nhiều trang phục và vũ khí riêng như Trang phục Thợ săn không gian, súng AUG, kiếm Katana.
Cùng thời điểm mảng giải trí số có những điểm sách tích cực, Sea vẫn lỗ trên từng đơn hàng với mảng thương mại điện tử, tức Shopee. Theo đó, trong quý III, Sea nhận được 741,6 triệu đơn hàng cùng giá trị 9.300 triệu USD. Theo tính toán của Tech in Asia, chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) sau điều chỉnh lỗ trên mỗi đơn hàng của Shopee là 0,41 USD. Bên cạnh mảng giải trí và thương mại điện tử, Sea còn đang kinh doanh ở mảng dịch vụ tài chính.