Công Nghệ

Nhà mạng 'than trời', đề xuất nâng trần khuyến mãi cho thuê bao trả trước trở lại mốc 50%

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ở thời điểm hiện tại, trần khuyến mại của các nhà mạng cho thuê bao di động trả trước không được vượt qúa 20% trong một chương trình.

Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, một nội dung rất được chú tý là Bộ TT&TT sẽ xem xét đề xuất nới trần khuyến mại đang áp dụng cho thuê bao di động trả trước từ 20% như hiện tại lên con số 50%. Trước đó, tuân thủ theo thông tư 47/2017/TT-BTTTT về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, các nhà mạng di động tại Việt Nam không được đưa ra mức khuyến mại cho thuê bao trả trước vượt qua mức 20% tổng giá trị của dịch vụ trong một chương trình khuyến mại kể từ ngày 1/3/2018.

Động thái này của Bộ Thông tin và Truyền thông là để quản lý chặt chẽ hơn các thuê bao di động trả trước. Theo đó, Bộ TT&TT cho rằng các nhà mạng liên tục thúc đẩy, thu hút các thuê bao di động trả trước bằng nhiều chương trình khuyến mại, trong khi đó lại không quản lý chặt thông tin thuê bao dẫn ới hiện tượng nhắn tin quảng cáo, đe doạ, độc hại xuất hiện tràn lan, theo ICTNews. Dù vậy, sau khi áp dụng chính sách này, ba nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều đồng loạt đề xuất Bộ TT&TT nới trần khuyến mãi trở lại con số 50%.

Cụ thể, Viettel, MobiFone và Vinaphone đều chia sẻ việc giảm mức trần khuyến mại đều khiến doanh thu của họ bị ảnh hưởng. Theo đó, khi mức trần khuyến mại bị giảm xuống, hành vi người dùng thay đổi khá nhiều. Người dùng có xu hướng sử dụng các dịch vụ của nhà mạng ít đi trong khi đó cũng không còn “hào hứng” nạp thẻ vào mỗi dịp khuyến mại 20% mà làn dàn trải số lần nạp thẻ.

Nhà mạng Viettel chia sẻ theo lẽ thông thường thì nếu hành vi người dùng không thay đổi, việc giảm các chi phí cho khuyến mại sẽ giúp doanh thu nhà mạng tăng trưởng. Dù vậy, thực tế, mức trần khuyến mại 20% lại khuyến người dùng chi tiêu cho dịch vụ ít đi, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận. Đại diện Vinaphone trong khi đó đồng tình và chia sẻ thêm rằng trần khuyến mại 20% khiến các nhà mạng mất đi tính linh hoạt khi triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu dịch vụ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất