Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển

Sự cố này đã được ông Nurcahyo Utomo, trưởng nhóm điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, xác nhận nhưng "chưa rõ đây có phải nguyên nhân chính hay không”.

Dẫn một nguồn tin "thân cận với hội đồng điều tra", Bloomberg cho biết các nhà chức trách Indonesia đảm nhận điều tra vụ rơi máy bay Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1, đang xem xét khả năng hệ thống Autothrottle trên máy bay gặp sự cố là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Trong đó, Autothrottle (hay automatic throttle; tạm dịch: hệ thống tự động điều chỉnh lực đẩy) là hệ thống được thiết kế để phi công có thể cài đặt công suất động cơ dựa trên đặc tính bay mong muốn thay vì phải thao tác liên tục bằng tay.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển Ảnh 1
Các mảnh vỡ của máy bay mang số hiệu SJ-182 gặp nạn được lực lượng thủy quân lục chiến của Indonesia trục vớt ở biển Jakarta vào ngày 10 tháng 1. (Ảnh: Ed Wray | Getty Images)

Nguồn tin cho biết, hệ thống đã tăng công suất đột ngột một trong hai động cơ của chiếc Boeing 737-500, từ đó tạo ra lực đẩy mạnh hơn so với động cơ còn lại, ngay trước khi chiếc máy bay chở 62 người lao xuống biển Java. Người này cho biết, hệ thống đã gặp sự cố trên các chuyến bay trước đó.

Xem thêm: Kênh YouTube câu view trên nỗi đau của 62 nạn nhân trong vụ máy bay rơi ở Indonesia

Theo Bloomberg, các sự cố liên quan hệ thống Autothrottle là nguyên nhân dẫn đến một vài thảm kịch của máy bay Boeing trong quá khứ, bao gồm vụ rơi máy bay ở Romania năm 1995.

Nurcahyo Utomo, trưởng nhóm điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC), xác nhận sự cố hệ thống Autothrottle “là một trong số những nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố, nhưng chưa rõ đây có phải nguyên nhân chính hay không”.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển Ảnh 2
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia kiểm tra các mảnh vỡ ở cảng Jakarta, vào ngày 13 tháng 1. (Ảnh: Oscar Siagian / Getty Images)

Nhóm của ông Utomo đang làm việc với các kỹ sư Boeing để phân tích các dữ liệu thu thập từ hộp đen máy bay. Cho đến nay, đội cứu hộ Indonesia mới chỉ tìm thấy một hộp đen lưu trữ thông số chuyến bay. Hộp đen lưu trữ đoạn ghi âm buồng lái vẫn chưa được tìm thấy.

Việc hệ thống Autothrottle tạo ra lực đẩy không đều giữa hai động cơ, có thể khiến máy bay xoay vòng, nghiêng sang một bên và hạ độ cao đột ngột. Phi công khi phát hiện dấu hiệu bất thường phải chuyển sang hệ thống điều khiển bằng tay.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển Ảnh 3
Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia (Basarnas) cho biết họ đã chính thức kết thúc cuộc tìm kiếm - gần hai tuần sau khi chiếc máy bay thương mại Sriwijaya Air SJ-182 lao xuống biển Java vào ngày 9 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: Basarnas)

Nếu trục trặc liên quan đến hệ thống Autothrottle là nguyên nhân chủ chốt khiến máy bay Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1, cách phi công phản ứng và cách hãng hàng không Indonesia bảo dưỡng máy bay sẽ là hai vấn đề được quan tâm nhiều trong cuộc điều tra.

“Hiện tượng không tương đồng lực đẩy lớn giữa 2 động cơ là rất hiếm, nhưng các phi công đều được đào tạo để nhận ra điều này và ngăn ngừa mất kiểm soát," Nhà phân tích hàng không Gerry Soejatman có trụ sở tại Jakarta cho biết. "Hội đồng điều tra sẽ xác định mức độ lực đẩy không đều đã xảy ra và xem xét các yếu tố khác xem nó có phải là nguyên nhân dẫn đến tình huống mất kiểm soát."

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển Ảnh 4
Các nhà điều tra kiểm tra một phần của chuyến bay Sriwijaya Air SJ-182 được trục vớt từ biển Java, nơi máy bay gặp nạn vào ngày 9 tháng 1, tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia, thứ năm, ngày 21 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: AP / Dita Alangkara)

Chiếc Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air, mang số hiệu SJ-182, hạ độ cao đột ngột chỉ vài phút sau khi cất cánh. Máy bay đang ở độ cao khoảng 3.000 mét và rơi xuống biển chỉ sau 15 giây. Toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn. Hôm thứ Ba vừa qua, Uỷ ban cho biết họ đang có kế hoạch công bố những phát hiện sơ bộ trong vòng 30 ngày sau vụ tai nạn. Cả hai động cơ dường như vẫn hoạt động trước khi máy bay chạm nước, theo NTSC.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển Ảnh 5
Người thân các nạn nhân trên chuyến bay gặp nạn rải hoa xuống biển Java, nơi chuyến bay mang số hiệu SJ-182 của Sriwijaya Air lao xuống biển hôm 9/1 khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong một buổi lễ tưởng niệm được tổ chức trên boong Tàu Hải quân Indonesia KRI Semarang, gần Jakarta, Indonesia, ngày 22/1, 2021. (Ảnh: AP / Tatan Syuflana)

Giống như hệ thống kiểm soát hành trình tự động, hệ thống Autothrottle giúp phi công giảm bớt các thao tác trong quá trình điều khiển, và giúp giảm hư hại liên quan đến động cơ.

Hãng Boeing từ lâu đã công bố hướng dẫn giúp các phi công xử lý vấn đề nếu hệ thống điều khiển tự động gặp sự cố. Dẫu vậy, các vụ tai nạn đáng tiếc vẫn diễn ra, nguyên nhân thường là do phi công không kịp nhận ra vấn đề trước khi máy bay rơi.

Xem thêm: Hộp đen máy bay là gì và tại sao cần tìm nó sau khi máy bay gặp nạn?

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Được quan tâm

Tin mới nhất