Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online

VinaPhone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động nhầm rút tiền từ tín dụng hoặc vay tiền online.

Mới đây, nhà mạng VinaPhone vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về việc xuất hiện tình trạng lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để đánh cắp mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng hoặc vay tiền online.

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online Ảnh 1
(Ảnh minh hoạ: Internet)

Cụ thể, nhà mạng này cho biết, các hành vi lừa đảo công nghệ cao với các thủ đoạn tinh vi đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Trong đó, xuất hiện hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để đánh cắp thông tin mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.

VinaPhone đưa ra một số khuyến cáo như sau đến khách hàng:

- Khách hàng tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật cũng như của VinaPhone về việc đăng ký thông tin thuê bao nhằm đảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ của VinaPhone.

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online Ảnh 2
(Ảnh minh hoạ: Internet)

- Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có các hiện tượng như trên khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của VinaPhone để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.

- Khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian…, khách hàng khẩn trương liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý.

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online Ảnh 3
(Ảnh minh hoạ: Báo điện tử Chính phủ)

- Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online liên quan, đề nghị khách hàng liên hệ ngay với các ngân hàng tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online đó.

- Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

- Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của VinaPhone để thực hiện.

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online Ảnh 4
Tin nhắn do một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone,... kêu gọi người dùng nâng cấp lên SIM 4G theo hướng dẫn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại. (Ảnh: Internet)

Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt thuê bao gia tăng, VinaPhone cho biết nhà mạng này đã quán triệt tới nhân viên, giao dịch viên thực hiện việc cấp đổi, thay SIM đúng quy trình, quy định, tránh hiện tượng bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo thay SIM nhằm trục lợi.

Ngoài ra, VinaPhone đã bổ sung lắp đặt camera giám sát tại các điểm giao dịch nhằm phòng tránh các hành vi xấu.

Trước đó, nhà mạng MobiFone cũng từng khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

Cảnh báo nguy cơ chiếm quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để rút tiền từ tín dụng, vay tiền online Ảnh 5
Nhà mạng MobiFone cũng từng khuyến cáo toàn bộ khách hàng về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt SIM. (Ảnh: MobiFone)

"Các thuê bao MobiFone cần liên hệ trực tiếp hotline 9090 để xác minh thông tin đối tượng đang liên lạc có thực sự là nhân viên của MobiFone hay không;Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP,…

Tuyệt đối không thực hiện các thao tác soạn tin theo cú pháp lạ;Khách hàng cần tìm hiểu về các dịch vụ viễn thông của MobiFone vui lòng liên hệ tổng đài 9090", MobiFone khuyến cáo.

Xem thêm: Nhà mạng Việt Nam đồng loạt cảnh báo nạn lừa đảo 'nâng cấp SIM 4G'

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Tổng hợp

Được quan tâm

Tin mới nhất