Công Nghệ

Nguy cơ bị lộ thông tin nhạy cảm sau khi chia tay người yêu

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo nhận định của Kaspersky, khi một cuộc tình chấm dứt, đây cũng là lúc khởi đầu cho những rủi ro về vấn đề lộ thông tin nhạy cảm.

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây của công ty bảo mật hàng đầu Kaspersky Lab, hợp tác cùng công ty nghiên cứu thị trường Toluna, có khoảng 21% những kẻ thất tình đã từng theo dõi người yêu cũ thông qua các tài khoản cá nhân mà cả hai chia sẻ thời còn “đầu ấp tay gối”, với mục đích chính là để trả thù.

Theo Kaspersky Lab, sự riêng tư của con người đang ngày càng trở thành khái niệm khá xa vời trong thời đại công nghệ, điều này cũng không loại trừ những mối quan hệ yêu đương. Có khoảng 70% các cặp vợ chồng chia sẻ với nhau mật khẩu, mã PIN hoặc dấu vân tay (Touch ID) để có thể truy cập thiết bị cá nhân của nhau.

Trong đó, có khoảng 26% lưu trữ những thông tin nhạy cảm ngay trên thiết bị đối phương như tin nhắn (14%), hình ảnh riêng tư (12%) và các đoạn video thân mật (11%). Ngoài ra, họ còn chia sẻ những thông tin cá nhân khác như thông tin tài chính (11%) hoặc dữ liệu liên quan đến công việc (11%) trên tài khoản, thiết bị của nhau.

Tất nhiên những điều này không phải là một vấn đề quan trọng khi mối quan hệ của cả hai còn mặn nồng. Tuy nhiên đây lại là khởi đầu của mọi rắc rối khi mối quan hệ của cả hai trở nên rạn nứt hoặc đổ vỡ. Nếu một trong hai người có ý định tư thù cá nhân, đây thật sự sẽ trở thành cơn ác mộng cho người trong cuộc còn lại.

Đặc biệt phải kể đến, có khoảng 12% kẻ thất tình đã chia sẻ, hoặc có ý định chia sẻ những thông tin nhạy cảm của người yêu cũ như một cách trả thù cá nhân. Khoảng 21% người cũng thừa nhận là đã hoặc đang theo dõi người yêu cũ trên các tài khoản trực tuyến mà cá nhân họ từng truy cập. Ngoài ra, có khoảng 10% người khảo sát cho biết họ đã sử dụng tài khoản trực tuyến của người yêu cũ để thanh toán chi phí mà bản thân đối phương không hề hay biết.

Có một điểm thú vị là, nam giới thường có ý định trả thù người yêu cũ, bằng cách chia sẻ thông tin nhạy cảm của đối phương lên mạng xã hội, hơn là phụ nữ (17% so với 7%). Phái mạnh cũng chiếm phần nhiều hơn phụ nữ khi sử thông tin đối phương để trục lợi cá nhân (17% so với 8%).

Phụ nữ cũng sẵn sàng trong việc xóa hết thông tin cá nhân của người yêu cũ trên các thiết bị cá nhân của mình so với cánh mày râu (55% so với 49%), và chấp nhận xoá hết hình ảnh hoặc video sau khi cuộc tình tan vỡ (56% so với 48%). Tuy nhiên, phái yếu thường có xu hướng lén lút theo dõi người yêu cũ trên mạng xã hội hơn nam giới (33% so với 28%).

Theo đại diện của Kaspersky, Andrei Mochola, “thời đại công nghệ giúp những cặp đôi có thể dễ dàng kết nối với nhau hơn, tuy nhiên điều này cũng tiềm tàng những rủi ro khi mối quan hệ yêu đương kết thúc. Với một tỷ lệ lớn các cá nhân sẵn sàng tung ảnh nóng của đối phương lên mạng internet như hành động trả thù người yêu cũ, thì chúng ta nên cân nhắc chính xác về việc lưu trữ và chia sẻ những thông tin nhạy cảm của bản thân với người khác, kể cả là người mình yêu, bởi kẻo lắm lúc lại gặp phải sở khanh“.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất