Công Nghệ

Người trẻ ngày càng yêu thích những nghề mới thời 4.0

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

10 năm trước, những tên gọi như foodblogger, streamer hay YouTube vẫn là những khá niệm xa xôi, song hiện tại chúng lại trở thành nghề yêu thích của giới trẻ.

Đ.M.A sinh ra để trở thành một bình luận viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, SCMP mới đây viết. Một vài năm trước, khi ra trường với một tấm bằng marketing, A. cảm thấy công việc bàn giấy thực sự không phù hợp với bản thân. Anh quyết định thôi việc.

“Trong khoảng thời gian chán nản đó, tôi đã ở nhà, xem bình luận game và bất ngờ nhìn thấy quảng cáo tuyển dụng của một công ty thể thao điện tử ở Việt Nam. Tôi quyết định thử,” anh nói. “Thời điểm đó, thể thao điện tử chưa phổ biến ở Việt Nam như bây giờ.”

Năm năm sau, Đ.M.A đang trở thành một trong những bình luận viên game có tiếng nhất tại Việt Nam. Anh thường xuyên bình luận cho những giải đấu thể thao điện tử lớn nhất trong nước.

Sự dịch chuyển nghề nghiệp mang hơi thở 4.0

Thể thao điện tử đang ngày càng được công nhận rộng rãi trên thế giới. Nhiều sự kiện thể thao lớn cũng sẽ bổ sung e-sport vào danh sách các hạng mục tranh huy chương trong tương lai gần. (Ảnh: SCMP)

Đ.M.A là một trong những ví dụ cho thấy sự dịch chuyển của các nghề nghiệp mới sinh ra nhờ công nghệ đang tác động ra sao tới giới trẻ. Ở Việt Nam, “chơi điện tử” vẫn được xem là một thú vui thay vì là một nghề nghiệp nào đó mà người ta có thể kiếm tiền. Dù chơi chuyên nghiệp hay nghiệp dư, “chơi điện tử” vẫn mang theo đâu đó những định kiến xã hội nhất định.

Bên cạnh bình luận thể thao điện tử, công nghệ 4.0 còn mang đến thêm cho người trẻ rất nhiều nghề nghiệp mới mà cách đây khoảng 10 năm chắc chưa từng có ai nghe đến như streamer, vlogger, foodblogger hay fashionista. Điều đáng nói là tất cả những loại hình nghề nghiệp mới này đều được đón nhận một cách tích cực, đặc biệt là từ nhóm người trẻ.

Theo thống kê của một tập đoàn Mỹ chuyên về tư vấn và tuyển dụng nhân sự, 87% số lượng người trẻ tại Việt Nam sinh ra từ năm 1996 trở về sau có xu hướng không muốn làm việc toàn thời gian, làm trong thời gian cố định cho các tập đoàn, mà thay vào đó muốn thử sức với các công việc tự do cùng một số tiêu chí như thoả mãn được đam mê, thu nhập tốt nhất có thể và cân bằng được cuộc sống - công việc.

Trong thống kê này, 34% số người trẻ được hỏi cho rằng họ muốn trở thành một YouTuber, trong khi đó 18% muốn trở thành một blogger/ vlogger. Đây cũng là hai nghề nghiệp được những người thuộc Gen Z hào hứng nhất. Điều này khác hoàn toàn với xu hướng nghề nghiệp cách đây khoảng một thập niên khi những công việc trong các tập đoàn lớn hay các công ty danh tiếng luôn có một sức hấp dẫn khó cưỡng với nhiều người.

Kĩ năng thích nghi cần hơn kinh nghiệm

Nghề 4.0 hấp dẫn song cũng có nhiều thách thức. (Ảnh: AFP)

Đối với bất kì công việc nào, kinh nghiệm luôn là một yếu tố được coi trọng. Song, trong thời kì của công nghệ 4.0, các kĩ năng thích nghi cũng tỏ ra quan trọng không kèm và nó được xem là một chìa khoá để đem đến sự thành công. Nghĩ một cách đơn giản, một người đi làm mười năm nhưng công việc đều đều thì không khác gì câu chuyện của kinh nghiệm một năm diễn ra 10 lần và từ đó kinh nghiệm không thực sự phát huy được hết giá trị của mình.

Từ đây, có thể thấy khả năng thích nghi, kĩ năng không ngừng học hỏi và óc quan sát là vô cùng quan trọng để bất kì một người trẻ nào bắt tay với một công việc mà trước đây thậm chí còn chưa có định nghĩa.

Bên cạnh đó, sự bền bỉ và kiên trì cũng là những yếu tố nội tại cần thiết khác khi bạn theo đuổi một ngành nghề mới nào đó. Trở lại câu chuyện của những bình luận viên game hay những game thủ chuyên nghiệp, nếu không có sự kiên trì và bền bỉ để thuyết phục người thân, vượt qua những định kiến xã hội song song cùng trau dồi khả năng chơi game, Việt Nam sẽ khó có thể có những game thủ chuyên nghiệp, nức tiếng toàn cầu trên những đấu trường lớn.

Người trẻ không nhất thiết phải từ bỏ tất cả mọi thứ để theo đuổi những điều từng được cho là không thể, nhưng khả năng vượt khó và kiên trì để học học và bắt tay vào làm luôn là những thách thức đầu tiên giữa bạn và “trái ngọt” của thành quả mang lại.

Khai sinh từ công nghệ 4.0, những nghề nghiệp xoay quanh công nghệ và những người quyết tâm dấn thân với nó cũng nhận được sự hậu thuẫn rất nhiều từ công nghệ. Thực tế, những hãng công nghệ như Samsung cũng đang “làm những điều không thể” để hỗ trợ người trẻ trong quá trình thực hiện ước mơ của mình cũng như trong cuộc sống.

Một “sự nghiệp” YouTuber rực rỡ hoàn toàn có thể bắt đầu với chiếc smartphone nhỏ bé hay một game thủ chuyên nghiệp hoàn toàn có thể là một anh chàng văn phòng nhưng mê game, thường dành một khoảng thời gian chơi game sau một ngày làm việc căng thẳng mỗi tối. Mọi giấc mơ đều bắt đầu từ những bước đầu tiên nhỏ bé, những giấc mơ thành công thời 4.0 không phải ngoại lệ.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất