Công Nghệ

Người Hàn Quốc đổ xô lên Internet xem bản đồ virus corona trực tuyến

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Hàn Quốc đã trở thành ổ dịch nCoV lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục khi số ca nhiễm bệnh tăng mạnh trong vài ngày trở lại đây.

Trong bối cảnh Hàn Quốc đang trở thành ổ dịch nCoV lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc, nhiều nhà phát triển phần mềm và ứng dụng đã tung ra các sản phẩm cho phép người dùng theo dõi các ca dương tính với virus corona chủng mới và chủ động tránh đến các địa điểm mà người nhiễm covid-19 đã tới trước đó với hi vọng kiềm chế sự lây lan của bệnh dịch, theo Reuters.

Một người Hàn Quốc đeo khẩu trang trên một con phố ở Seoul. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Hàn Quốc theo đó sẽ công bố những thông tin rất chi tiết về các ca nhiễm bệnh, bao gồm tuổi, giới tính và lộ trình hàng ngày của họ trước khi bị cách li. Mặc dù danh tính của những người nhiễm bệnh không được công bố, những thông tin này có thể giúp các nhà phát triển web và ứng dụng xây dựng được bản đồ chi tiết theo dõi sự di chuyển của các ca bệnh.

Trên website coronamap.live, một nút bấm được nhà lập trình đặt tên là “Xem tôi có an toàn không”. Khi người dùng click vào nút bấm này, website sẽ hiển thị thông tin về các bệnh virus corona (nếu có) xung quanh vị trí người dùng. Nhiều người Hàn Quốc đang bắt đầu đổ xô đến các website như vậy. Không ít cho rằng việc nghĩ đến mình bị bệnh và bị đưa lên những bản đồ như thế này khiến họ không còn muốn ra ngoài.

Seo Su-sung, một sinh viên 21 tuổi, thì cho rằng Coronamap.live rất hữu ích. “Càng có nhiều thông tin, mọi người càng được hưởng lợi,” anh nói. “Nó khiến mọi người thoải mái vì có thể biết và tránh các khu vực có bệnh nhân, nếu được.”

Được biết, người đứng sau bản đồ này là Ryan Jun-seo Hong, một sinh viên ngành khoa học máy tính. Anh phát triển Coronamap.live khi đang đợi đợt nghĩa vụ quân sự bắt buộc của mình bắt đầu. Ryan Jun-seo Hong tiết lộ website của anh có khoảng 300.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Diễn biến của dịch covid-19 ở Hàn Quốc đang cực kì phức tạp. (Ảnh: Reuters)

Với số lượng ca nhiễm covid-19 mới ở Hàn Quốc tăng cao, vài ngày gần đây, giới chức nước này dường như bắt đầu công bố các thông tin chung chung hơn về các ca nhiễm. Dù vậy, với cập nhật thường xuyên, Hong nói anh vẫn có thể sử dụng nhiều nguồn khác như thông tin trên Internet để bổ sung cho các thông tin chính thức.

“Tôi tổng hợp mọi loại thông tin để cập nhật, bao gồm cả thông tin từ chính người dùng.” Hong nói.

Một nhà lập trình khác có tên Kwon Young-jae cũng có một website tương tự. Wuhanvirus.kr theo đó cập nhật thông tin về số ca nhiễm bệnh, số ca tử vong và số ca hồi phục theo thời gian thực ở cả Hàn Quốc và trên thế giới. Kwon nói số lượng ca nhiễm mới tăng lên khiến anh không ngủ được. “Ban đầu khá dễ để cập nhật thông tin cho tới đầu tuần trước,” anh tiết lộ. “Với hàng chục ca nhiễm mới mỗi giờ, chúng tôi bắt đầu cảm thấy căng thẳng.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất