Không thể phủ nhận sức hút của những chiếc iPhone tại Việt Nam bởi chẳng phải chiếc điện thoại nào cũng phải khiến người yêu công nghệ hay các thương gia nhỏ lẻ kì công đi xếp hàng với mong muốn sớm mang được những chiếc máy đầu tiên về nước như iPhone. Và cũng chẳng phải chiếc điện thoại nào cũng có thể bán được với mức giá trên trời (có thể tới 79 triệu đồng) như iPhone? Đi khắp nơi, đâu đâu cũng thấy người dùng iPhone. Thế nhưng, người dùng Việt Nam tốt, Apple lại rất tiếc…
Apple Store tại Việt Nam, bao giờ mới có?
Cứ mỗi mùa iPhone mới chính thức lên kệ, người ta lại quá quen với cảnh người yêu công nghệ Việt Nam phải kéo sang Singapore, quốc gia có vị trí địa lý gần Việt Nam nhất có Apple Store, xếp hàng, chờ đợi để có thể có cơ hội được sớm sở hữu những chiếc điện thoại mới của Apple. Cuối tháng 9 năm ngoái, Apple đánh tiếng sẽ mở một Apple Store thứ hai tại Đông Nam Á, tuy nhiên cái tên được chọn tiếp tục không phải là Việt Nam mà nhiều khả năng sẽ là Bangkok, Thái Lan khi “táo khuyết” cho đăng tải hàng loại các vị trí cho Apple Store chuẩn bị mở cửa tại thị trường này.
Thực tế, tại thị trường Singapore hay Thái Lan chẳng hạn, sau khi thành lập công ty tại các quốc gia này, Apple thường phải mất từ 4 đến 5 năm mới bắt đầu tính đến chuyện mở Apple Store. Tại Việt Nam, Apple Vietnam LLC mới chỉ được thành lập từ năm 2015. Vì thế, lộ trình mở Apple Store, nếu có, cũng sẽ khó có khả năng sớm xảy ra trong vài năm tới. Thực tế đến thời điểm hiện tại, thông tin về Apple Store thứ hai ở Đông Nam Á đặt tại Thái Lan vẫn khá khan hiếm.
Trung tuần tháng 8 năm nay, Gene Munster - chuyên gia về Apple - nhận định đến năm 2023, số lượng Apple Store trên toàn thế giới có thể chạm mốc 600, trước đó vào đầu năm 2018, con số này đã được nâng lên 500. Cơ hội nào cho người hâm mộ Apple tại Việt Nam?
Luôn được bán ra iPhone mới rất muộn
Việt Nam luôn nằm trong nhóm các thị trường mà iPhone mới lên kệ muộn nhất và năm nay cũng không phải một ngoại lệ. Tại các thị trường mở bán đợt đầu, iPhone Xs và Xs Max chính thức lên kệ từ ngày 21/09, thế nhưng đối với thị trường Việt Nam, nhiều khả năng máy phải tới cuối tháng 10 hoặc thậm chí là đầu tháng 11 mới chính thức tới tay người dùng. Ở trường hợp của chiếc iPhone Xr với thời điểm bán ra tại các thị trường mở bán đợt đầu là cuối tháng 10 thì chắc chắn thời gian máy về Việt Nam sẽ còn chậm muộn hơn rất nhiều.
Thực tế này khiến người dùng Việt Nam mong muốn lên đời iPhone mới nếu không có điều kiện trực tiếp đến các Apple Store để chọn mua thì chỉ còn cách tìm đến thị trường xách tay với mức giá không ổn định và chưa kể đến những mối lo liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ và trải nghiệm sản phẩm (do được xách tay từ thị trường khác về nước). Có lẽ chưa cần đến một Apple Store, người dùng Việt Nam trước hết cần một lịch trình mở bán sớm hơn iPhone là một vấn đề cần thiết hơn.
Giá cao trong khi không cần thực hiện chiến dịch marketing trực tiếp nào
Không những không có Apple Store, phải chờ đợi máy trong thời gian dài, chính sách bán hàng của Apple tại Việt Nam cũng không thực sự hấp dẫn. Mặc dù giá iPhone tại Việt Nam cũng không nằm trong nhóm cao nhất trên thế giới thế nhưng nó cũng không nằm trong nhóm thấp hoặc cận thấp. Năm nay, iPhone Xs tại Singapore có giá bán khởi điểm 1.649 SGD, nếu quy đổi theo tỷ giá hiện tại tương đương khoảng 28,3 triệu đồng. Trong khi đó, giá dự kiến của chiếc máy này tại Việt Nam lên tới 29,49 triệu đồng.
Có thể bạn đang nghĩ mức chênh lệch một triệu này là không quá lớn. Thế nhưng, khi đặt trong bối cảnh mức thu nhập của người dân Singapore và người dân Việt Nam thì rõ ràng bạn có thể thấy mức giá kém hấp dẫn và rất cao của iPhone tại Việt Nam. Chưa kể đến việc tại Việt Nam, Apple không phải bỏ ra các chi phí marketing trực tiếp, vì thế chi phí bán hàng của họ sẽ không cao bằng tại nhiều thị trường khác. Vẫn biết rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức giá của một sản phẩm tại một thị trường, người dùng vẫn không khỏi thắc mắc tại sao Apple không đưa ra một mức giá iPhone tốt hơn tại Việt Nam, nhất là trong khi các nhà xuất khác (thậm chí mất rất nhiều chi phí marketing và sản phẩm cũng chẳng hề kém cạnh Apple) lại có thể làm được điều này?
Chính sách bảo hành không thực sự thân thiện
Thời gian bảo hành các sản phẩm của Apple khá mất thời gian tại Việt Nam do trong nhiều trường hợp máy cần được gửi về HUB dịch vụ của Apple tại Singapore để thẩm định trước khi đưa ra hướng giải quyết. Vì thế, quá trình này có thể kéo dài đến tối đa hai tuần. Tại Việt Nam, các dịch vụ bảo hành, hậu mãi được thực hiện thông qua một số đơn vị bên thứ ba cung cấp dịch vụ được hãng này gọi là Apple Authorised Service Provider (AASP).
Thực tế, chính sách của các Apple Authorised Service Provider (AASP) cũng khá khác nhau, nhất là đối với trường hợp người dùng có một chiếc iPhone xách tay khi có bên thì nhận, có bên thị không nhận bảo hành khiến người dùng đúng nghĩa phải cầu may khi mang máy đi bảo hành.
Với tất cả tiềm năng thị trường và sự yêu thích Apple, người dùng Việt Nam xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì đang có.