Công Nghệ

Người dùng Việt Nam dù yêu iPhone hết mực nhưng lại bị Apple 'ghẻ lạnh' bất ngờ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

iPhone luôn nằm trong nhóm những mẫu điện thoại được yêu thích nhất ở Việt Nam song Apple lại chưa có nhiều sự quan tâm tới thị trường này.

Không thể phủ nhận sức hút của những chiếc iPhone tại Việt Nam bởi chẳng phải chiếc điện thoại nào cũng phải khiến người yêu công nghệ hay các thương gia nhỏ lẻ kì công đi xếp hàng với mong muốn sớm mang được những chiếc máy đầu tiên về nước như iPhone. Và cũng chẳng phải chiếc điện thoại nào cũng có thể bán được với mức giá trên trời (có thể tới 79 triệu đồng) như iPhone? Đi khắp nơi, đâu đâu cũng thấy người dùng iPhone. Thế nhưng, người dùng Việt Nam tốt, Apple lại rất tiếc…

 Apple Store tại Việt Nam, bao giờ mới có?

Tại Đông Nam Á, Apple hiện có 3 Apple Store, hai trong số đó ở Singapore và một ở Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Cứ mỗi mùa iPhone mới chính thức lên kệ, người ta lại quá quen với cảnh người yêu công nghệ Việt Nam phải kéo sang Singapore, quốc gia có vị trí địa lý gần Việt Nam nhất có Apple Store, xếp hàng, chờ đợi để có thể có cơ hội được sớm sở hữu những chiếc điện thoại mới của Apple. Cuối tháng 9 năm ngoái, Apple đánh tiếng sẽ mở một Apple Store thứ hai tại Đông Nam Á, tuy nhiên cái tên được chọn tiếp tục không phải là Việt Nam mà nhiều khả năng sẽ là Bangkok, Thái Lan khi “táo khuyết” cho đăng tải hàng loại các vị trí cho Apple Store chuẩn bị mở cửa tại thị trường này.

Thực tế, tại thị trường Singapore hay Thái Lan chẳng hạn, sau khi thành lập công ty tại các quốc gia này, Apple thường phải mất từ 4 đến 5 năm mới bắt đầu tính đến chuyện mở Apple Store. Tại Việt Nam, Apple Vietnam LLC mới chỉ được thành lập từ năm 2015. Vì thế, lộ trình mở Apple Store, nếu có, cũng sẽ khó có khả năng sớm xảy ra trong vài năm tới. Thực tế đến thời điểm hiện tại, thông tin về Apple Store thứ hai ở Đông Nam Á đặt tại Thái Lan vẫn khá khan hiếm.

Trung tuần tháng 8 năm nay, Gene Munster - chuyên gia về Apple - nhận định đến năm 2023, số lượng Apple Store trên toàn thế giới có thể chạm mốc 600, trước đó vào đầu năm 2018, con số này đã được nâng lên 500. Cơ hội nào cho người hâm mộ Apple tại Việt Nam?

iPhone luôn bán ra muộn, chăm sóc khách hàng kém hấp dẫn

Việt Nam luôn nằm trong nhóm các quốc gia mở bán iPhone đợt cuối. (Ảnh: Internet)

Việt Nam luôn nằm trong nhóm các thị trường mà iPhone mới lên kệ muộn nhất. Thực tế này khiến người dùng Việt Nam mong muốn lên đời iPhone mới nếu không có điều kiện trực tiếp đến các Apple Store để chọn mua thì chỉ còn cách tìm đến thị trường xách tay với mức giá không ổn định và chưa kể đến những mối lo liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ và trải nghiệm sản phẩm (do được xách tay từ thị trường khác về nước). Có lẽ chưa cần đến một Apple Store, người dùng Việt Nam trước hết cần một lịch trình mở bán sớm hơn iPhone là một vấn đề cần thiết hơn.

Thời gian bảo hành các sản phẩm của Apple khá mất thời gian tại Việt Nam do trong nhiều trường hợp máy cần được gửi về HUB dịch vụ của Apple tại Singapore để thẩm định trước khi đưa ra hướng giải quyết. Vì thế, quá trình này có thể kéo dài đến tối đa hai tuần. Tại Việt Nam, các dịch vụ bảo hành, hậu mãi được thực hiện thông qua một số đơn vị bên thứ ba cung cấp dịch vụ được hãng này gọi là Apple Authorised Service Provider (AASP).

Thực tế, chính sách của các Apple Authorised Service Provider (AASP) cũng khá khác nhau, nhất là đối với trường hợp người dùng có một chiếc iPhone xách tay khi có bên thì nhận, có bên thị không nhận bảo hành khiến người dùng đúng nghĩa phải cầu may khi mang máy đi bảo hành.

Với tất cả tiềm năng thị trường và sự yêu thích Apple, người dùng Việt Nam xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì đang có.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất