Công Nghệ

Người Việt đã có thể kiểm tra email có bị rò rỉ trên mạng hay không, bạn cần làm ngay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mới đây, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông Tin & Truyền Thông đã lập nên một trang web, nhằm hỗ trợ người dùng kiểm tra xem email của mình có nằm trong danh sách những tài khoản bị rò rỉ hay không.

Ngày 26/12 vừa qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã phát đi thông báo về việc có khoảng 1,4 tỷ tài khoản thư điện tử và mật khẩu bị lộ thông tin trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo VNCERT, có tổng cộng hơn 41 GB dữ liệu chứa số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu đã bị rò rỉ thông tin trên toàn thế giới. Những tài khoản này có nguồn gốc từ các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến như Bitcoin, Pastebin, LinkedIn, MySpace, Netflix, Last.FM, Zoosk, Badoo, RedBox…. Đặc biệt, trong số 1,4 tỷ tài khoản bị rò rỉ này có hơn 437.664 tài khoản mang tên miền là “.vn”, bao gồm 930 tài khoản sử dụng thư điện tử của cơ quan nhà nước có đuôi “gov.vn” và hàng loạt email của cách doanh nghiệp và tập đoàn lớn.

“Việc để lộ thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho tin tặc sử dụng tài khoản, mật khẩu đó để dò thông tin và đăng nhập nhiều hệ thống thông tin. Nếu thành công, tin tặc sẽ chiếm đoạt tài khoản và sử dụng vào việc tấn công, đánh cắp và phá hủy hệ thống thông tin, dữ liệu.”, VNCERT cho biết.

Mới đây, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông Tin & Truyền Thông đã lập nên một trang web, nhằm hỗ trợ người dùng kiểm tra xem email của mình có nằm trong danh sách những tài khoản bị rò rỉ hay không.

Để kiểm tra, bạn hãy truy cập vào https://khonggianmang.vn, tiếp đến hãy nhập địa chỉ email của mình vào ô “Kiểm tra lộ lọt thông tin tài khoản” trên trang chủ và ấn vào nút “Kiểm tra”. Kết quả kiểm tra sẽ được gửi tới địa chỉ email của người dùng sau khi đơn vị này hoàn thành việc kiểm tra thông tin.

Ngoài việc yêu cầu rà soát và thay đổi mật khẩu mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến của người dùng. VNCERT cũng đưa ra khuyến cáo về việc người sử dụng nên kích hoạt các tính năng bảo mật xác thực nhiều lớp. Đồng thời, không sử dụng email của đơn vị để đăng ký tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất