Công Nghệ

Nếu có người tự xưng là nhân viên Apple gọi cho bạn, tốt nhất hãy cẩn thận kẻo bị lừa

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mới đây, một thành viên trên mạng xã hội Reddit vừa lên tiếng cảnh giác mọi người về hình thức lừa đảo mới mà ít ai có thể nghĩ đến, đó là giả danh nhân viên Apple để moi móc thông tin.

Cụ thể, thành viên GreatArkleseizure trên Reddit chia sẻ:

“Tôi vừa nhận mộ cuộc gọi từ bộ phận hỗ trợ của Apple, nhưng điều kỳ lạ là giọng nói của đầu dây bên kia nghe máy móc chẳng khác gì trợ lý ảo Siri. Người này thông báo rằng tài khoản iCloud của tôi vừa bị xâm nhập. Sau đó, họ yêu cầu tôi ấn phím 1 để cho phép kết nối xa hơn để hỗ trợ giải quyết. Tuy nhiên, tôi dập máy ngay lập tức, vì đây thực chất là một trò lừa đảo”.

Vậy tại sao thành viên GreatArkleseizure lại có thể biết được đây là một cuộc gọi lừa đảo? Anh chàng chia sẻ, những dấu hiệu sau đây đã giúp anh chàng phát hiện ra đây là cuộc gọi lừa đảo đầy tinh vi.

Đầu tiên, kẻ lừa đảo sẽ dùng phần mềm để giả Caller ID nhằm mục đích mạo danh Apple. Caller ID là một ứng dụng giúp hỗ trợ tạo ra một đoạn số xác thực danh tính khác cho người dùng smartphone, có thể thay thế việc hiện thị số người gọi đến bằng số Caller ID này.

Thứ hai, Apple luôn tuyên bố hãng tuyệt đối không yêu cầu thông tin cá nhân của người dùng qua email, gọi điện hay bất cứ cách thức nào. Apple cũng đưa ra cảnh báo để người dùng tránh nhấn vào những email, cuộc gọi,… trông thì có vẻ như gửi tới từ App Store, Apple Support.

Đồng tình với anh chàng, nhiều người dùng cũng than thở rằng bản thân đã nhận được không dưới 10 cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo: “Tôi nhận được cả tá cuộc gọi lừa đảo kiểu này mỗi tuần. Thậm chí có đôi khi chúng còn gọi lặp lại liên tục, do đó tôi đã câu giờ lâu nhất có thể để cho chúng mất thời gian, không đi lừa thêm nhiều người khác được”.

Trước đó, vấn đề tương tự cũng đã được cảnh báo từ đầu năm nay. Theo đó, nhiều kẻ gian đã thông báo cho con mồi về việc tài khoản iCloud bị xâm nhập. Sau đó, chúng sẽ khai thác những thông tin cá nhân của người dùng hoặc thậm chí đánh cắp luôn tài khoản, thẻ tín dụng,… Hiện tại, Apple chưa đặt trụ sở chi nhánh chính thức ở Việt Nam, nên càng có lý do để chúng ta cảnh giác hơn về những loại hình gọi điện thông báo bất ngờ như vậy.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất