Công Nghệ

Nếu cảm thấy đường truyền mạng chậm một cách bất thường, đây có thể là nguyên nhân

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Kết nối mạng Internet và mạng di động toàn cầu bỗng chậm một cách bất thường thời gian gần đây có liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trong nhiều ngày vừa qua, cộng đồng mạng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng liên tục lên tiếng phàn nàn về chất lượng đường truyền Internet.

Nhiều người cho biết, kết nối mạng thường xuyên bị rớt, hoặc gặp phải tình trạng tín hiệu chập chờn dù sử dụng Wi-Fi tốc độ cao và cả mạng di động 3G/4G. Vậy nhưng, nguyên nhân do đâu mà tốc độ mạng lại chậm một cách bất thường?

Theo lý giải của Mashable, kết nối mạng Internet toàn cầu bỗng chậm một cách bất thường thời gian gần đây có liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Kết nối mạng Internet toàn cầu bỗng chậm một cách bất thường thời gian gần đây có liên quan đến dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: iStock)

Cụ thể, do lệnh phong toả hoặc hạn chế đi lại, người dân ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới phải ở nhà. Để tìm cách giết thời gian, hầu hết mọi người thường chọn cách xem phim, livestream, nghe nhạc trực tuyến,… từ đó dẫn đến việc băng thông bị quá tải.

Theo ghi nhận của Ookla, công ty chuyên về lĩnh vực mạng và cũng là chủ nhân của trang web kiểm tra tốc độ đường truyền Speedtest, kết nối mạng toàn cầu đã chậm đi đáng kể từ khi Covid-19 bùng phát. Trong đó, các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Á là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật và Malaysia, còn ở châu Âu là Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức.

Tốc độ kết nối 3G/4G tại nhiều nơi trên thế giới cũng đang giảm mạnh vì Covid-19. (Ảnh: MANUEL BREVA COLMEIRO / GETTY IMAGES)

Dựa theo bảng xếp hạng tháng 2 của Speedtest, tốc độ download qua kết nối Internet ở Việt Nam xếp thứ 65 với mức 42.8 Mb/giây. Với tốc độ thấp hơn mức trung bình của thế giới là 75.41 Mb/giây, tình trạng mạng chậm, thiếu ổn định diễn ra thường xuyên tại Việt Nam.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với mạng 3G/4G dành cho thiết bị di động tại nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, Áo và Ý. Trong khi đó, tốc độ tải về qua kết nối mạng di động ở Việt Nam xếp thứ 56 với mức 33.23 Mb/giây.

Lưu lượng sử dụng Internet trên toàn cầu tăng mạnh kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. (Ảnh: KASPR Datahaus)

Nhằm góp phần hạn chế hệ thống Internet bị quá tải, các công ty công nghệ như Google, Netflix, Amazon và Apple đã ra quyết định giảm chất lượng các dịch vụ phát video trực tuyến.

Sony cũng tuyên bố rằng họ sẽ giảm tốc độ tải xuống PlayStation ở khu vực Châu Âu. Và có vẻ như nhiều công ty, dịch vụ khác cũng sẽ có các hành động tương tự trên khắp thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất