Công Nghệ

Mỹ cáo buộc Huawei thu thập thông tin nhạy cảm từ các nhà mạng đối tác trong hơn một thập kỷ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo cáo buộc của các quan chức Mỹ, Huawei đã cố tình thiết kế ra cửa hậu trên các thiết bị của mình để có thể theo dõi và thu thập thông tin tuỳ ý.

Theo nguồn tin mới nhất từ Wall Street Journal, các quan chức Mỹ đã cáo buộc Huawei cài đặt và truy cập trái phép vào hạ tầng của các nhà mạng mà họ cung cấp linh kiện phần cứng thông qua cửa hậu (backdoor) trong thiết bị.

Cụ thể, các quan chức Mỹ tuyên bố rằng Huawei đã cài đặt trái phép cửa hậu vào trong các mạng lưới viễn thông mà họ đã từng xây dựng, bắt đầu từ năm 2009, khi các thiết bị và mạng lưới 4G của họ được lắp đặt và thương mại.

Mỹ tuyên bố rằng Huawei đã cài đặt trái phép cửa hậu vào trong các mạng lưới viễn thông mà họ đã từng xây dựng, bắt đầu từ năm 2009. (Ảnh: Mark Schiefelbein/Associated Press)

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Huawei có thể bí mật truy cập thông tin nhạy cảm trong các hệ thống viễn thông mà hãng đã xây dựng và bán trên toàn thế giới”, ông Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết.

Theo CNET, cửa hậu xuất hiện trong thiết bị mạng tại trạm thu phát gốc (BTS), anten và thiết bị chuyển mạch của Huawei. Ngoài ra, nguồn tin kể trên còn cho rằng Huawei đã cố tình thiết kế ra chúng để có thể theo dõi và thu thập thông tin tuỳ ý.

Về phía Huawei, Giám đốc bảo mật và an ninh mạng của hãng đã bác bỏ những cáo buộc trên của Mỹ. (Ảnh: AP PHOTO/MARK SCHIEFELBEIN)

Báo cáo này cũng khẳng định rằng, các khách hàng của Huawei không hề biết về điều này. Họ cũng không hề được biết về khả năng truy cập thông tin trên những mạng lưới 4G mà Huawei xây dựng.

Tuy nhiên, ông Andy Purdy - Giám đốc bảo mật và an ninh mạng của Huawei, đã bác bỏ những cáo buộc trên: “Chúng tôi hoàn toàn phủ nhận cáo buộc rằng Huawei đang thực hiện những hành động xâm nhập, theo dõi và thu thập thông tin. Chúng tôi cũng phủ nhận việc từng truy cập và thu thập dữ liệu khách hàng”.

Cáo buộc của phía Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Huawei vẫn đang phải nhận sự trừng phạt từ phía Mỹ, khi không cho phép các công ty công nghệ hợp tác với gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất