Ngày 20/12, Sơn Tùng M-TP trình làng MV “Chúng Ta Của Hiện Tại” đã làm dậy sóng cộng đồng người hâm mộ.
MV nhanh chóng đạt một loạt thành tích khủng như: 1,5 triệu lượt xem công chiếu, 2 triệu lượt xem sau 23 phút phát hành, 4 triệu lượt xem sau 1 tiếng phát hành và 5,7 triệu lượt xem sau 2 tiếng phát hành, đứng đầu Top Trending một thời gian dài.
Tuy nhiên, tối ngày 22/2, người hâm mộ bất ngờ phát hiện ra MV "Chúng ta của hiện tại" do kênh YouTube chính thức của Sơn Tùng M-TP phát hành đã biến mất khỏi YouTube.
Xem thêm: Biết được điều này, bạn sẽ không còn muốn sử dụng trình duyệt Google Chrome
Khi ấn vào MV chỉ hiện ra dòng thông báo: "Video này không còn khả dụng do GC khiếu nại về bản quyền". Đồng thời, khi tìm từ khoá "Chúng ta của hiện tại", MV chính thức của Sơn Tùng cũng không xuất hiện.
Hiện tại, phía Sơn Tùng M-TP vẫn chưa có thông tin chính thức phản hồi về sự việc, cho nên vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác khiến MV "Chúng ta của hiện tại" bị bốc hơi trên YouTube.
Tuy nhiên, một câu hỏi khiến không ít người tò mò đó là: Với việc MV Chúng Ta của hiện tại bị gỡ khỏi YouTube, Sơn Tùng M-TP có thể mất bao nhiêu tiền?
Theo tìm hiểu, trước thời điểm biến mất, MV “Chúng Ta Của Hiện Tại” đã đạt hơn 60 triệu lượt xem.
Theo ước tính từ Social Blade, chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới hiện tại về các nền tảng mạng xã hội và YouTube, MV "Chúng ta của hiện tại" với hơn 60 triệu lượt xem, có thể mang lại cho Sơn Tùng M-TP số tiền từ 30.800 USD - 245.600 USD (khoảng 709 triệu đồng - 5,6 tỷ đồng).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số liệu mà Social Blade đưa ra là độc lập, và chỉ mang tính chất ước tính doanh thu chứ không phải là con số chính xác.
Một khán giả bình thường xem video trên YouTube có thể thấy hiển thị số lượt xem cao thấp, nhưng con số đó không liên quan hoàn toàn đến tiền thu được từ quảng cáo của chủ nhân kênh.
Bởi số tiền YouTube trả cho một kênh phụ thuộc vào nhiều tiêu chí như:
- Chỉ số CPM - viết tắt của “Cost Per Mille” (giá tiền trả cho mỗi 1000 lượt xem video đính kèm quảng cáo);
- Chỉ số CPC - viết tắt của “Cost Per Click” (giá tiền trả theo mỗi lần người xem nhấn vào quảng cáo để tới trang gốc giới thiệu sản phẩm);
- Đoạn video có bao nhiêu quảng cáo; quảng cáo xuất hiện trong đoạn video thuộc thể loại quảng cáo gì; người xem video đang sống ở quốc gia nào,...
Để biết được con số doanh thu tương đối mà Sơn Tùng M-TP kiếm được từ MV "Chúng ta của hiện tại", chúng ta có thể dựa trên cách trả tiền của YouTube cho mỗi 1.000 lượt xem mà một số trang thống kê cung cấp.
Theo thống kê từ Bannertag, chỉ số CPM (giá tiền trả cho mỗi 1000 lượt xem video đính kèm quảng cáo) tại Việt Nam đang rơi vào khoảng 0,25 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 250 USD nếu video đạt 1 triệu lượt xem.
Với MV "Chúng ta của hiện tại" đạt hơn 60 triệu lượt xem, Sơn Tùng M-TP có thể nhận được khoảng tiền hơn 15.000 USD (hơn 345 triệu đồng).
Tuy nhiên, kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP còn có thể phải chia 30% cho hệ thống Network giúp đăng tải MV lên YouTube.
Giả sử kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP phải chia lại 30%, số tiền còn lại Sơn Tùng M-TP có thể nhận được từ MV "Chúng ta của hiện tại" là khoảng 10.500 USD (hơn 241 triệu đồng). Đây cũng là số tiền Sơn Tùng có thể khi MV Chúng Ta của hiện tại bị gỡ khỏi YouTube.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, con số này chỉ mang tính chất tương đối và con số chính xác thực tế thì sẽ chỉ có Sơn Tùng M-TP biết mà thôi.
Xem thêm: Baby Shark không có đối thủ: Chính thức cán mốc 8 tỷ lượt xem đầu tiên trên YouTube