Công Nghệ

Muốn tiết kiệm tiền đổ xăng hàng tháng, bạn cần nắm rõ 3 bí kíp chạy xe này ngay lập tức

Tiến Lộc
Chia sẻ

Xe máy là phương tiện đi lại rất quen thuộc với hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, bạn có biết chạy xe thế nào và bảo trì ra sao sẽ giúp chiếc xe của chúng ta có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất?

Đối với các dòng xe máy phổ thông hiện nay, thì với nhiều công nghệ mới được áp dụng phần nào cũng đã cải thiện khá tốt khả năng tiêu hao nhiên liệu của chúng. Mặc dù thế, để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất về mức tiêu hao nhiêu liệu thì hoàn toàn là do cách chúng ta chạy và bào trì xe. Vậy câu hỏi lần này là: Chạy xe thế nào và bảo trì ra sao sẽ giúp chiếc xe của chúng ta có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất? Hãy cùng trả lời câu hỏi này nhé.

1. Chạy xe thế nào?

Hiện trên thị trường xe máy phổ thông có 2 dòng xe thường được sử dụng phổ biến nhất chính là: Xe số ( bao gồm xe côn tay ) và xe tay ga.

Đối với xe số: Cách chạy tốt nhất chính là tốc độ nào chạy cấp số đó, kèm theo đó là không được thúc ga đột ngột, vì sẽ làm cho việc đốt cháy hỗn hợp nhiêu liệu trong động cơ sẽ không thể tối ưu hóa tốt. Đây thường là nguyên nhẫn dẫn tới việc hao xăng nhiều trên những chiếc xe số phổ thông.

Ngoài ra khi chạy xe ở đúng tốc độ ở cấp số, thì sẽ giúp xe dễ dàng lấy lại tốc độ trung bình nhanh hơn vì lực kéo mạnh hơn. Khi chạy ở tốc độ trung bình không thay đổi quá nhiều, thì đây là lúc chiếc xe của các bạn tiết kiệm nhiêu liệu một cách tốt nhất.

Đối với xe tay ga: Vì cấu tạo của xe tay ga hoàn toàn khác với xe số, nên việc tốt nhất mà chúng ta nên làm khi chạy xe chính là không nên thúc ga một cách đột ngột. Bởi vì dây đai truyền động sẽ không kịp phản ứng với bố trước của bộ nồi, sẽ gây hao hụt công năng, đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu hao nhiên liệu một cách không đáng có trên xe tay ga.

2. Bảo trì xe ra sao?

Đối với cả 2 dòng xe thì việc bảo trì tốt nhất đó chính là thường xuyên thay nhớt đúng định kỳ, riêng đối với xe tay ga thì nên thay cả nhớt hộp số theo đúng định kỳ mà hãng đưa ra. Lý giải cho điều này là khi xe hoạt động trong điều kiện nhớt không đảm bảo, sẽ gây nóng máy và các chi tiết sẽ làm việc một cách ỳ ạch. Chắc chắn nó là một nguyên nhân không hề nhỏ trong việc tiêu hao nhiên liệu quá nhiều trên xe bạn.

Ngoài ra, việc lốp quá mềm hay quá cứng, cũng như quá mòn cũng sẽ không mang lại lực kéo mong muốn, sẽ tiêu hao khá nhiều công năng để xe có thể di chuyển.

Vệ sinh sên đối với xe số cũng giúp ít khá nhiều trong việc giảm thiểu tiêu hao nhiêu liệu cho xe. Còn đối với xe tay ga, việc vệ sinh nồi, thay định dây đai truyền động hay thay lọc gió là một trong những yếu tố quan trọng để chiếc xe bên bỉ và trành tình trạng hao xăng một cách không mong muốn.

3. Một số mẹo nhỏ dành cho bạn

Đối với nhiều người yêu quý chiếc xe của mình thì những mẹo vặt dưới đây không còn quá xa lạ, Nhưng mình vẫn sẽ đưa ra số mẹo dựa trên kinh nghiệm của mình để các bạn có thể áp dụng, chắc chắn sẽ tránh được tình trạng hao xăng hơn ban đầu.

- Nên đổ đầy bình xăng 1 lần: Bởi khi có nhiều khoảng trống trong bình xăng, xăng sẽ dễ dàng bay hơi một phần.

- Tầm 1 tháng nên kiểm tra lại mức tiêu hao nhiêu liệu của xe để xem có thay đổi so với trước đây để điều chỉnh cách chạy cho phù hợp.

- Nên kiểm tra xe định kỳ đặc biệt là lọc nhớt và bình xăng con.

- Thay Bugi theo khuyến cáo để có hiệu năng đốt cháy hỗn hợp tốt nhất.

- Tránh chạy xe trong tình trạng xe gần hết xăng thường xuyên, vì đối với một số dòng xe có phun xăng điện tử sẽ dễ dàng làm nghẹt đầu kim phun tệ hơn là hư kim phun.

- Tuyệt đối không được rà thắng khi không có trường hợp cần phanh.

Chắc chắn đối với người Việt Nam, chiếc xe máy là một phương tiện đi lại khá quan trọng trong đời sống người Việt. Thế nên việc chạy đúng cách, bảo trì, bảo dưỡng hợp lý để xe có thể tiết kiệm nhiêu liệu một cách tốt nhất cũng như bền bỉ một cách lâu dài hơn, thì những mẹo ở trên sẽ hoàn hữu ích dành cho bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Lộc

Tin mới nhất