Muốn biết ở đâu sắp phong toả vì COVID-19, hãy nhìn những gì Apple làm

Lê Nam KhánhĐăng lúc

Apple tỏ ra là một trong những nhà bán lẻ lớn trên thế giới tích cực đóng cửa hàng nhất để ứng phó với bệnh dịch.

Một báo cáo mới đây của WSJ liên quan đến việc ở đâu và khi nào Apple mở hoặc đóng các cửa hàng Apple Store của mình trong đại dịch COVID-19 đã cho thấy việc Apple đưa ra các quyết định về đảm bảo an toàn nhanh đến mức nào.

Những Apple Store vắng lặng của Apple trong đại dịch COVID-19. Ảnh: Apple Insider

Sau khi nghiên cứu các hoạt động đóng hoặc mở Apple Store của Apple, trang WSJ thậm chí còn nói rằng nếu bạn muốn biết đâu sẽ nơi bị áp dụng lệnh phong toả tiếp theo, hãy nhìn vào những gì Apple đang làm.

Ở các cửa hàng đã hoạt động trở lại, Apple áp dụng các biện pháp như yêu cầu đeo khẩu trang trong cửa hàng, yêu cẩu rửa tay thường xuyên, áp dụng giãn cách xã hội và giới hạn số lượng người có mặt trong cửa hàng tại một thời điểm. Ảnh: SCMP

Cụ thể, ngay sau khi virus corona chủng mới nhen nhóm bùng nổ ở Trung Quốc, Apple đã rất nhanh chóng đóng cửa các cửa hàng của mình. Thông thường, Apple Store sẽ đóng cửa ở một thành phố hoặc một khu vực sớm hơn ít nhất vài ngày so với các hãng bán lẻ khác và thậm chí trước cả khi chính phủ địa phương yêu cầu. Ở một số bang của Mỹ như Florida, Apple chủ động đóng cửa Apple Store trở lại trước các đối thủ tới gần 2 tuần.

WSJ nhận định không phải hãng bán lẻ nào cũng có thể áp dụng được chiến lược đóng/ mở cửa hàng như Apple. Ảnh: Apple Insider

Liên quan đến phản ứng của Apple, WSJ đặt ra câu hỏi: Phải chăng Apple nhanh nhạy hơn với COVID-19 hay là bởi hãng có tới hàngtỉ USD trong ngân hàng? Gene Munster, một trong những cây viết nổi tiếng nhất liên quan đến Apple đồng thời là đối tác điều hành của Loup Ventures, nói rằng Apple có khả năng đóng cửa hàng vì chúng không phải nguồn doanh thu duy nhất của nó.

Ảnh: Bloomberg

“Chúng tôi ước tính rằng các cửa hàng vật lý chỉ đóng góp khoảng từ 8% đến 10% tổng doanh thu của Apple,” ông cho biết.

WSJ cho biết Apple đang có tới khoảng 80 tỉ USD tiền mặt. Con số này sẽ thực sự ấn tượng khi đặt cạnh các con số 8 tỉ USD của Nike hay 4 tỉ USD của Best Buy. Với số tiền này, Apple có thể vận hành trong cả hơn một năm mà không cần cắt giảm chi phí hoạt động và không cần bán bất kì chiếc iPhone nào.

Ảnh: Bloomberg

Ở Mỹ, Apple thực hiện đóng hoặc mở cửa Apple Store dựa trên nhiều yếu tố đặc thù vùng miền. Apple cũng cân nhắc nhiều dữ liệu như số lượng ca nhiễm bệnh, tỉ lệ dương tính với bệnh, cơ sở hạ tầng chăm sóc đặc biệt (ICU) trong bệnh viện và máy thở. Khi không có dữ liệu, Apple sẽ liên hệ với từng địa phương để lấy chúng.

BÀI VIẾT

Lê Nam Khánh

TIN TÀI TRỢ